• Luận về thực hư chuyện "chiều cao" của Bác


    vào lúc Chủ Nhật, tháng 9 08, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Có thể thời trước người ta không quan trọng chỉ số như bây giờ, cái gì cũng phải chuẩn hóa, nào là chiều cao, cân nặng, chỉ số IQ,...Nhưng không phải vì thề mà muốn bịa đặt về người thời xưa thế nào cũng được. Cái trò đánh lận con đen ấy đã xưa như Trái Đất rồi.

    Không biết từ đâu mà lũ blogger phản quốc Dân làm báo đưa ra một số liệu điêu ngoa thế. Chả có tài liệu chính thức nào nói Nguyễn Ái Quốc cao 1m50, nặng 45kg. Như vậy không phải là tầm vóc của người Việt Nam, mà quá nhỏ bé so với tầm vóc chung của người Việt. Nên nhớ, vào đầu thế kỷ 20, Việt Nam là quốc gia có trình độ khá ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương bấy giờ. Đời sống người Việt cũng đâu thua kém là mấy so với các nước lân bang như Trung Quốc, Xiêm La, Mã Lai,...Thậm chí cho đến năm 1945, chiều cao trung bình của người Việt là 1m58, cao hơn người Nhật những 2cm! Mà các bức ảnh chụp cũng như các bài hát đều minh chứng "Bác chúng em, dáng cao cao, người thanh thanh". Thực tế theo thông tin của những người đã từng làm việc với Bác Hồ cũng đều chứng minh rằng Bác khá cao.

    Thời điểm trước năm 1932, những bức ảnh làm căn cứ đều chứng minh Bác không quá nhỏ bé so với các đồng chí phương Tây. Mà khi ấy, tầm vóc người Tây phương cũng đâu được như bây giờ? Hãy xem kỹ bức ảnh này:

    Rõ ràng ở thời kỳ đó, Bác Hồ có rất ít ảnh, ảnh chụp chung với người khác cũng rất hiếm. Vậy thì viện dẫn vào đâu mà Dân làm báo, chỉ thông qua tấm ảnh này, đã đoán biết được Bác cao 1m50? Điều đó là phi lý. Thậm chí, khi nhìn vào tấm ảnh này ta còn thấy Bác khá cao.

    Sau năm 1945, có nhiều bức ảnh chụp chung với các lãnh đạo, sỹ quan Pháp, Mỹ hay chuyên gia Liên Xô, đều cho thấy Bác có chiều cao tốt.
     





    Theo đồng chí Vũ Kỳ thì chiều cao của Bác vào khoảng 1m65. Dù không có tư liệu chính thức nhưng tôi nghĩ tầm đó là hợp lý, các con số mà Dân làm báo đưa ra đều rất thiếu thuyết phục.

    Thêm 1 thực tế nữa là ở Nghệ An, ngay quê hương Nam Đàn có 1 khu tưởng nhớ người. Bên trong có trưng bày bộ áo đại cán của bác trong khung kính ngay cửa ra vào . Xét trên phương diện so sánh với chiều cao bình thường của các khách tham quan lúc ấy thì tôi nhớ là bộ đại cán ấy khá lớn size.

    Ngoài ra, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là người rất chú trọng tập luyện thể dục thể thao. Những môn thế thao mà Bác ưa thích là leo núi, bóng chuyền và võ thuật, đều có khả năng phát triển tốt chiều cao con người. Và việc tập leo núi đã được Bác duy trì từ thời niên thiếu, quãng đường di chuyển từ quê hương Nghệ An ra Huế phải vượt núi đèo nhiều lần. Thực tế cũng chứng minh những người miền núi thường có chiều cao tốt.

    Và nếu chỉ dùng chiều cao để khẳng định như Dân làm báo thì tôi nghĩ điều đó hết sức lố bịch. Có rất nhiều đặc điểm khác mà chỉ có riêng ở Bác, không ai bắt chước được. Chẳng hạn, chất giọng người Việt chuẩn pha lẫn tiếng Nghệ An, có ông Hồ Tập Chương nào ở Trung Quốc bắt chước được chăng?

    Nói vậy là đủ thấy, đây chẳng qua là trò bịp bợm, câu view của Dân làm báo mà thôi. Nhưng vẫn thấy bức xúc. Sao mà chúng nó mất dạy thế không biết? Thể nào cũng có ngày lũ blogger phản nước, hại dân này bị tống vào nhà đá.  

    Smith Peter

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem