• Chiến sĩ “vẽ” niềm vui


    vào lúc Chủ Nhật, tháng 5 26, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    QĐND Online - Sau 58 năm xây dựng, phát triển, Viện Thiết kế (Bộ Quốc phòng) đã trở thành doanh nghiệp Nhà nước hạng 1 với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008 (do Tổ chức Bureau Veritas, Vương quốc Anh cấp). Hiện nay, Viện là một trong những đơn vị có đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư hàng đầu Việt Nam, đã tham gia tư vấn, thiết kế hàng trăm công trình, trong đó có những công trình trọng điểm của quân đội, quốc gia.
    Vinh quang những công trình
    Những năm đầu mới thành lập, do cả nước đang tập trung mọi nguồn lực cho cuộc sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nên hoạt động của ngành Thiết kế quân đội chưa thực sự nổi bật. Các công trình thiết kế thời đó chủ yếu phục vụ cho công cuộc kháng chiến. Bước vào thời kỳ đổi mới Viện đã chủ động tham mưu, tư vấn về xây dựng và đầu tư cho Bộ Quốc phòng; chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá hiện trạng doanh trại bộ đội trong toàn quân; nghiên cứu phương án mẫu doanh trại mới để áp dụng thực hiện; thiết kế hầu hết doanh trại các đơn vị, góp phần xây dựng doanh trại “chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Nổi bật là các công trình trọng điểm: Đường Tuần tra Biên giới, đường Đông Trường Sơn; Sở chỉ huy Đoàn B16; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, đạt giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 1998. Hay thiết kế Sở chỉ huy cơ quan Bộ Quốc phòng, mang tầm vóc quốc gia, đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế kiến trúc năm 1999.
    Phối cảnh Nhà Điều trị trung tâm Bệnh viện 354 (Tổng cục Hậu cần) do Viện thiết kế
    Từ đây Viện bắt đầu mở rộng các loại hình tư vấn, tăng khả năng cạnh tranh, thi tuyển mẫu thiết kế, vươn ra thị trường bên ngoài, nhất là khi đổi tên thành Viện thành Công ty TNHH Một thành viên Tư vấn Thiết kế và Đầu tư xây dựng- Bộ Quốc phòng.
    Để có được thành công, Viện đã đề ra nhiều chính sách ưu đãi công khai, thu hút, tuyển dụng đội ngũ cán bộ trẻ. Viện đề ra nhiều chính sách, chế độ đãi ngộ người lao động hợp lý để “giữ chân” những cán bộ giỏi, giàu kinh nghiệm. Với chính sách đó, đến nay, Viện đã có đội ngũ kiến trúc sư và gần 400 cán bộ, nhân viên có trình độ đại học và trên đại học đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
    Với phương châm làm việc minh bạch, đúng cam kết về chất lượng, tiến độ sản phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu của phía đại diện chủ đầu tư… nên thương hiệu của Viện ngày càng vươn xa ra thị trường ngoài quân đội và trong khu vực. Đến nay, Viện đã hoàn thành hơn 300 công trình Bộ Quốc phòng giao và tham gia thi tuyển kiến trúc quốc tế các công trình quy mô lớn trong quân đội và các cấp quốc gia, quốc tế. Nhiều công trình do Viện thực hiện đã giành được giải thưởng trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng như: Giải Nhất và giải Nhì về phương án thành phố Hoàng Gia; giải Nhất thiết kế trụ sở Tổng cục Thuế, giải Nhất quy hoạch kiến trúc trung tâm hành chính tỉnh Vĩnh Long, Trung tâm Y sinh quốc tế… Năm 2012 vừa qua, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động xây dựng bị khủng hoảng, thị trường tư vấn, thiết kế xây dựng gặp nhiều khó khăn, khủng hoảng, song, Viện vẫn ký được 300 hợp đồng trị giá 150 tỷ đồng; giá trị doanh thu đạt 164 tỷ đồng (tăng 16% so với kế hoạch). Đời sống của cán bộ, nhân viên cũng được giữ vững, ổn định, với mức thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng /người/tháng.
    Sức mạnh từ cánh chim đầu đàn
    Viện Thiết kế, Trung tâm Quy hoạch-Hạ tầng-Ngầm 1, được coi là “cánh chim đầu đàn”, là điểm sáng trong mọi hoạt động của Viện trong những năm gần đây. Thiếu tá Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm có nhiệm vụ: Tư vấn, thiết kế các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp; các công trình hạ tầng giao thông; lập quy hoạch xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ tư vấn khác. Để phát huy sức mạnh sáng tạo của lớp cán bộ trẻ, cấp ủy, chỉ huy Trung tâm đã áp dụng phương thức quản lý mới, phù hợp, tạo môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, chân tình; đẩy mạnh các hoạt động thi đua, khen thưởng, kỷ luật minh bạch; tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các cán bộ, nhân viên. Với cách làm việc trách nhiệm, cầu thị, Trung tâm Quy hoạch Hạ tầng - Ngầm 1 đã thu được kết quả tốt, nhiều công trình do Trung tâm thiết kế đã được giải thưởng như: Khu du lịch sinh thái Cù Lao Bà Sang (Thành phố Hồ Chí Minh); Dự án hạ tầng kỹ thuật căn cứ Cam Ranh; Dự án Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia; Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 1.000 giường bệnh; Dự án đường giao thông ven biển Quảng Ngãi; Trụ sở Tổng Công ty Đức Khải; Trung tâm thương mại GIC Bắc Ninh... Những kết quả công việc nổi bật của Trung tâm đã được đối tác tin cậy, ghi nhận. 3 năm (2008, 2009, 2012) Trung tâm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Năm 2010, Trung tâm được tặng Bằng khen. Đây là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực, đóng góp của Trung tâm, đồng thời cũng là động lực để cán bộ, nhân viên Trung tâm tiếp tục phấn đấu, sáng tạo, thiết kế được nhiều công trình độc đáo, chất lượng cao, góp phần giữ vững uy tín, thương hiệu của những người lính làm thiết kế.
    Nguồn QDND

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem