• Đôi điều suy nghĩ về vụ án Lê Quốc Quân!


    vào lúc Thứ Ba, tháng 10 15, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Công dân có quyền bình đẳng trước pháp luật và mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật, đó là những nguyên tắc cơ bản trong Luật pháp quốc tế, Luật của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và Việt Nam không thể là ngoại lệ.

    Trở lại vụ án Lê Quốc Quân nguyên Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (GPVN) có trụ sở đóng tại Hà Nội phạm tội Trốn thuế quy định tại Điều 161 Bộ luật hình sự bị cơ quan chức năng truy tố, đưa ra xét xử là đúng quy định, tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân lại đưa ra các luận điệu xuyên tạc, gây cản trở quá trình thực thi pháp luật với động cơ chính trị đen tối nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
    Bị cáo Lê Quốc Quân tại phiên sơ thẩm ngày 2/10/13

    Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, trong thời gian từ năm 2010 – 2011, Công ty TNHH GPVN do Luật sư Lê Quốc Quân làm Giám đốc đã thay đổi đăng ký kinh doanh đến lần thứ 13 vào ngày 05/6/2012 với ngành nghề kinh doanh chính là cập nhật, tìm kiếm, lưu trữ, xử lý dữ liệu, dịch vụ nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.

    Từ khi thành lập (4/2001) đến khi bị bắt (12/2012), Lê Quốc Quân đã ký nhiều hợp với các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở 06 tài khoản khác nhau tại hai ngân hàng BIDV và Vietcombank, nhận tiền từ nhiều nguồn khác nhau.

    Để làm tăng chi phí, giảm thu nhập cho công ty nhằm mục đích trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, Lê Quốc Quân đã chỉ đạo cho kế toán, thủ quỹ thực hiện các hành vi sai phạm như: nhờ một số người thân quen có bằng cấp kế toán, tài chính để lấy thông tin của họ rồi đưa vào các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn môi giới thương mại, mua bán hóa đơn GTGT khống, sau đó sử dụng để kê khai tại cơ quan thuế. Bằng thủ đoạn này, trong hai năm 2010 và 2011, Công ty TNHH GPVN đã lập và ký hợp đồng với 09 chuyên gia tư vấn nhằm tăng chi phí và giảm thu nhập cho công ty với số tiền là 1,75 tỉ đồng. Số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp Công ty này đã trốn là hơn 649 triệu đồng. 

    Trong thời gian này, thông qua hai kế toán là Phạm Thị Phương và Nguyễn Thị Thơm, Công ty TNHH GPVN đã mua nhiều hóa đơn GTGT khống của nhiều công ty với nhiều mặt hàng, qua đó khai tăng chi phí doanh nghiệp nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Tại cơ quan điều tra, Phạm Thị Phương và Nguyễn Thị Thơm cùng một số người có liên quan đã khai rõ toàn bộ hành vi sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH GPVN trong việc thuê chuyên gia tư vấn khống, dùng hóa đơn GTGT khống để khai tăng chi phí của doanh nghiệp nhằm mục đích trốn thuế doanh nghiệp. 

    Những người được cho là chuyên gia tư vấn cho Công ty TNHH GPVN đã trình bày họ không tham gia vào bất kỳ hoạt động gì cho công ty, không nhận số tiền hàng trăm triệu như phiếu chi mà chỉ ký hợp đồng, phiếu thu, phiếu chi hợp thức cho công ty này. Mỗi người đã ký 12 hợp đồng, 12 phiếu thu, 12 phiếu chi và sau khi hợp thức, họ được Công ty trả số tiền 01 – 03 triệu đồng/ người.

    Về bản chất hành vi trốn thuế là của Công ty TNHH GPVN, tuy nhiên việc thực hiện hành vi trốn thuế lại do Lê Quốc Quân đóng vai trò chủ mưu, sử dụng quyền hạn được giao chỉ đạo nhân viên thuộc cấp và trực tiếp thực hiện. Ngoài tư cách là Giám đốc và đại diện theo pháp luật cho Công ty TNHH GPVN, Lê Quốc Quân còn là một trong ba thành viên góp vốn vào công ty với tỉ lệ lên tới 75% nên chính Lê Quốc Quân là người được hưởng lợi nhiều nhất từ hành vi trốn thuế. Vì vậy, việc cơ quan chức năng truy tố, đưa Lê Quốc Quân ra xét xử về tội trốn thuế và mức án mà y phải nhận là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. 

    Điều đáng nói là khi Lê Quốc Quân bị bắt cùng với kế toán Phạm Thị Phương thì đã có một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, các chức sắc tôn giáo lên tiếng xuyên tạc vụ việc, gửi “thỉnh nguyện thư”, “đơn kiến nghị”, rồi “đơn đòi thả tự do cho Lê Quốc Quân”. Dư luận không thể không đặt câu hỏi vì sao lại có hiện tượng đó?

    Phải chăng, do Lê Quốc Quân là một tín đồ Công giáo, một người được dán nhãn “nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam” thì khi phạm tội không thể bị bắt giữ, xử lý như những người khác? Như đã nêu ở đầu bài viết, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, mọi hành vi vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật và Lê Quốc Quân không thể là ngoại lệ. Hành động cổ vũ cho những việc làm gian lận pháp luật là không thể chấp nhận. Những hành động này đi ngược lại với lợi ích của Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đồng thời còn bị thế giới lên án, nhằm bảo vệ tự do và chống gian lận thương mại. Những luận điệu xuyên tạc mà những kẻ lợi dụng dân chủ, tự do tôn giáo này đưa ra chỉ nhằm mục đích đả phá Nhà nước Việt Nam, gây mất uy tín của quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế, tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Việt Nam, phá hoại sự ổn định về chính trị, xã hội, đoàn kết dân tộc, vì vậy cần phải được xử lý kiên quyết theo quy định pháp luật để không tạo nên tiền lệ xấu cho quá trình thực thi pháp luật. 

    Khổng Minh

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lượt xem