Văn Nam
Trong âm mưu diễn biến hòa bình (DBHB)
chống Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách lợi dụng tự do
tín ngưỡng, tôn giáo, để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, kích động chống
đối, nhằm làm mất ổn định chính trị-xã hội, tạo cớ can thiệp vào công việc nội
bộ của ta. Điều đáng chú ý là mỗi khi Nhà nước ta bổ sung hoặc ban hành văn bản
pháp luật mới về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm phù hợp với tình hình
kinh tế-xã hội (KT-XH) của đất nước, thì họ lại dấy lên chiến dịch xuyên tạc,
vu cáo Nhà nước Việt Nam bóp nghẹt tự do tôn giáo, đòi phải bãi bỏ những văn
bản pháp luật đó. Họ đòi tôn giáo phải độc lập và không chịu sự quản lý của Nhà
nước. Họ tâng bốc, ca ngợi tự do tôn giáo ở các nước tư bản: "Tôn giáo
được tự do hoạt động, không chịu sự quản lý của Nhà nước". Đây không chỉ
là luận điệu cố tình xuyên tạc công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo
ở các nước trên thế giới, mà còn kích động, nhằm làm cho dư luận ngộ nhận rằng,
việc Nhà nước ta ban hành các văn bản pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, tôn
giáo là đi ngược lại sự tiến bộ xã hội, tạo phản ứng tiêu cực trong một bộ phận
chức sắc, nhà tu hành và quần chúng tín đồ.
Lý luận về quản lý nhà nước và thực tiễn tình
hình tôn giáo trên thế giới cho thấy: Quản lý nhà nước với hoạt động tôn giáo
là một yêu cầu khách quan của mọi quốc gia.
Hoạt động tôn giáo không chỉ thuần túy nhằm thỏa
mãn nhu cầu tinh thần của tín đồ, chức sắc, nhà tu hành, mà còn liên quan đến
các lĩnh vực đời sống xã hội. Ví dụ như việc xây dựng nơi thờ tự, không chỉ đơn
thuần là việc củng cố, phát triển cơ sở vật chất của giáo hội, mà còn liên quan
đến những quy định của Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng; hoạt động in
ấn kinh bổn, sản xuất đồ dùng việc đạo liên quan đến những quy định về văn hóa,
xuất bản; hoạt động quan hệ với các tổ chức, cá nhân tôn giáo nước ngoài liên
quan đến chính sách, pháp luật trên lĩnh vực đối ngoại, xuất nhập cảnh của Nhà
nước... Mọi hoạt động của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội và
mọi công dân liên quan đến các lĩnh vực đời sống xã hội đều phải tuân thủ pháp
luật của Nhà nước.Tôn giáo và hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng ở bất kỳ quốc gia
nào cũng không thể đứng ngoài pháp luật của quốc gia đó.
Các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo.Tại các nước phát triển, tôn
giáo cũng luôn phải tuân thủ pháp luật, chịu sự quản lý của nhà nước. Luật ngày
9-12-1905 của nước Cộng hòa Pháp, tại Điều 26 quy định: "Việc tụ tập để
thực hiện các nghi lễ tôn giáo phải báo cáo và chịu sự kiểm soát của cơ quan
chính quyền có chức năng giữ gìn trật tự công cộng. Cấm việc hội họp có tính
chất chính trị ở nơi chuyên dùng vào việc thờ cúng và thực hành lễ nghi tôn
giáo". Điều 35 của luật này cũng nêu rõ: "Giáo sĩ nào công khai bằng
lời nói hoặc bằng văn bản kêu gọi, khước từ việc thi hành pháp luật của nhà
nước sẽ bị phạt tù từ 3 tháng tới 2 năm". Tại Nhật Bản, Luật Pháp nhân tôn
giáo ban hành, có hiệu lực từ năm 1951. Đến năm 1995, sau sự kiện giáo phái
Chân lý AUM khủng bố trong hệ thống đường tàu điện ngầm ở Tô-ky-ô bằng chất độc
Sa-rin, Nghị viện Nhật Bản đã bổ sung, sửa đổi luật này theo hướng quy định
chặt chẽ hơn đối với các hoạt động tôn giáo.
Ở nước ta, quản lý nhà nước về hoạt động tôn
giáo đã được hình thành từ các triều đại phong kiến. Bộ Quốc Triều hình luật
(Luật Hồng Đức) thời Hậu Lê có 722 điều, trong đó 4 điều quy định về những tội
liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
Ngay sau khi nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra
đời, Đảng, Nhà nước ta đã quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về tôn
giáo.Đến nay, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh
các quan hệ xã hội liên quan đến tôn giáo và hoạt động tôn giáo.Pháp luật về
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trở thành một bộ phận không thể thiếu trong hệ
thống pháp luật của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Công tác quản lý nhà nước
trong lĩnh vực này ngày càng được củng cố, hoàn thiện, góp phần quan trọng bảo
vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, đoàn kết đồng bào các tôn
giáo trong khối đại đoàn kết dân tộc và đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt
động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia. Chính sách tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước đã cơ bản đáp ứng được nguyện vọng
của đông đảo nhân dân, củng cố niềm tin, tạo động lực để đồng bào các tôn giáo
đồng hành cùng dân tộc, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những năm qua, các tôn giáo ở nước ta phát triển
nhanh về số lượng tín đồ và cơ sở thờ tự, mở rộng quan hệ với các tổ chức, cá
nhân tôn giáo, đồng đạo ở nước ngoài; mọi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của
nhân dân đều được chính quyền tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi; đời sống vật
chất và tinh thần của đồng bào các tôn giáo ngày càng được cải thiện, nâng cao.
Đồng bào theo đạo ở nước ta chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước. Đại đa số tín đồ
các tôn giáo đều là nhân dân lao động, có tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại
xâm, sống tốt đời đẹp đạo, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc. Đại đa số quần chúng tín đồ và chức sắc các tôn giáo đều phấn khởi,
tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.Những thành quả của Việt Nam trong lĩnh vực tôn giáo là không
thể phủ nhận. Thế nhưng các thế lực thù địch vẫn tìm cách vu cáo Nhà nước ta
đàn áp tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền, đòi tôn giáo hoạt động không chịu
sự quản lý của nhà nước... Khi một số đối tượng lợi dụng tôn giáo hoạt động
chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng Việt Nam xử lý
theo quy định của pháp luật thì họ tìm cách xuyên tạc, vu cáo nhà nước Việt Nam
đàn áp tôn giáo, bắt bớ các nhà tu hành vì lý do tôn giáo, can thiệp đòi thả
các đối tượng đó...
Hoạt động tôn giáo ở nước ta, bên cạnh xu hướng
tuân thủ pháp luật là chủ yếu, thời gian qua đã xảy ra một số vụ lợi dụng tự do
tín ngưỡng, tôn giáo để gây rối trật tự công cộng, đi ngược lại lợi ích của
cộng đồng; muốn tách khỏi sự quản lý của nhà nước trong các lĩnh vực: Xây dựng,
sửa nơi thờ tự, hoạt động lễ hội, quan hệ với các tổ chức, cá nhân, tôn giáo
nước ngoài; tranh chấp, khiếu kiện đòi lại nhà, đất và cơ sở thờ tự... Một số
hoạt động và hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện, như phát triển đạo Tin lành
trái pháp luật ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thành lập hội đoàn, dòng tu...
không xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đòi phục hồi các giáo hội đã bị
Nhà nước giải thể... Một số đối tượng tổ chức tuyên truyền đạo trái pháp luật,
lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan. Việc khiếu kiện,
tranh chấp liên quan đến đất đai và cơ sở vật chất của tôn giáo ở một số nơi
tăng lên, có nơi gay gắt, phức tạp. Một số địa phương, nhất là ở vùng dân tộc
thiểu số, một số đối tượng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tiến hành các hoạt
động chống đối, kích động tín đồ, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây
mất ổn định chính trị. Điển hình, trên địa bàn Tây Nguyên, qua đấu tranh, các
lực lượng chức năng của ta đã làm rõ “Tin lành Đề ga” thực chất là một tổ chức
phản động đội lốt tôn giáo để lừa bịp, tập hợp lực lượng, phục vụ âm mưu thành
lập “Nhà nước Đề ga” độc lập.
Các tôn giáo ở Việt Nam dù nội sinh hay ngoại
nhập, muốn phát triển được đều phải hòa đồng với văn hóa dân tộc và phải chịu
sự quản lý của Nhà nước.Đây là yêu cầu khách quan, bởi vì không có một tôn giáo
nào đứng ngoài quốc gia, dân tộc và đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc.Lợi ích
quốc gia là cao nhất, trong đó có lợi ích của các tôn giáo. Nội dung quản lý
nhà nước ở Việt Nam được ghi nhận trong hiến pháp và pháp luật. Nhà nước ta xác
định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực
quản đạo, hành đạo, truyền đạo; nơi thờ tự của các tôn giáo được Nhà nước bảo
hộ; việc thành lập tổ chức tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
cho phép, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng quy định của pháp luật, phù
hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mọi hoạt động lợi
dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo đi ngược lại lợi ích của Tổ quốc, dân tộc, gây
phương hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội đều phải bị lên án, đấu
tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm.
Thời gian tới, chúng ta cần đẩy mạnh tuyên
truyền sâu rộng để quần chúng nhân dân, nhất là chức sắc, tín đồ các tôn giáo
nắm và hiểu rõ quan điểm, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của
Đảng, Nhà nước; thấy rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân không chỉ được ghi nhận trong Hiến pháp và các
văn bản pháp luật mà còn được tôn trọng, bảo đảm thực hiện trong cuộc sống.
Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời trong cộng đồng nhân
dân Việt Nam; mọi chính sách phát triển KT-XH của Đảng, Nhà nước đều nhằm thực
hiện "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, trong đó
có đồng bào các tôn giáo. Trong công tác tuyên truyền cần chỉ rõ âm mưu, hoạt
động lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch nhằm phá hoại khối đại đoàn kết
dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng lãnh đạo; đồng thời giáo dục để
chức sắc, tín đồ thấy rõ trách nhiệm công dân, chủ động đấu tranh với các hoạt
động sai trái, vi phạm pháp luật.
Đi đôi với công tác tuyên truyền, cần quan tâm
phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các tôn
giáo. Cán bộ làm công tác vận động quần chúng tín đồ, chức sắc tôn giáo các cấp
cần nắm chắc chính sách, pháp luật về tôn giáo; thực sự gần gũi, nắm bắt tâm tư,
tình cảm, nguyện vọng của quần chúng tín đồ; tôn trọng và tạo điều kiện thuận
lợi để tín đồ, chức sắc các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, vận động đồng
bào giáo dân tích cực tham gia các phong trào cách mạng ở địa phương.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại để
nhân dân thế giới và người Việt Nam định cư ở nước ngoài hiểu rõ, hiểu đúng về
chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam, tình hình tôn giáo ở trong nước; chủ
động đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch phản động, lợi
dụng chiêu bài tự do tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền... để chống phá Nhà nước
Việt Nam, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện âm mưu diễn biến hòa
bình, gây mất ổn định chính trị-xã hội của đất nước. Đối với số đối tượng lợi
dụng tôn giáo ngoan cố chống đối, làm tay sai cho địch cần điều tra làm rõ, xử
lý nghiêm minh.