• Hội nghị thượng định Bộ trưởng thượng định các nước Asean và Trung Quốc


    vào lúc Thứ Ba, tháng 7 30, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Song song với việc Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước Asean mở rộng đang diễn ra tại Brunei, Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Ngoại giao các nước Asean và Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Asean cũng diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

    Hội nghị đặc biệt các bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc

    Sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Asean có những bước phát triển quan trọng, Trung Quốc và Asean đã xây dựng 40 cơ chế đối thoại về hợp tác trên các lĩnh vực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Asean và Trung Quốc đạt 400 tỷ USD, hiện nay Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Asean còn Asean là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc, Asean và Trung Quốc đã thống nhất sẽ đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Asean - Trung Quốc đạt 500 tỷ USD vào năm 2015.

    Với những kết quả đã đạt được, các Bộ trưởng Ngoại giao Asean và Trung Quốc cũng thống nhất tiếp tục duy trì, đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược nhằm xây dựng khu vực Asean hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng, coi đây là cơ sở quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn của khu vực.

    Mặt khác, cần tiếp tục củng cố, tăng cường sự hiểu biết và đối thoại thông qua các cơ chế hợp tác; coi trọng quan hệ thân thiện và hữu nghị giữa các bên. Hướng tới xây dựng biển Đông thành vùng biển hòa bình, hợp tác và phát triển. Đồng thời, cũng ra tuyên bố yêu cầu các bên có liên quan cần thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC) và hướng tới Bộ quy tắc về ứng xử trên biển Đông (COC) trên cơ sở tôn trọng công ước Quốc tế về luật biển năm 1982. 

    Bên lề Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao Asean cũng có các cuộc hội kiến song phương và đa phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì.

    Hội nghị thượng đỉnh Bộ trưởng Ngoại giao Asean và Trung Quốc kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, đã thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược này, nhất là trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, cũng như trong giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh của khu vực và quốc tế.

    ---Minh Anh---

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem