• Dậy mà đi!


    vào lúc Thứ Năm, tháng 8 15, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    “Hỡi những linh hờn non trẻ của tôi, các bạn đừng ngủ quên nữa, hãy sẵn sàng cho một sự thay đổi lâu bền…”

    Tôi để ý 9X từ lâu, thấy thế hệ này thật lạ!

    Có thể nói, sẽ còn khá lâu lâu nữa, những 9X măng non mới thực trưởng thành, “trưởng thành” theo đúng nghĩa người Việt. Tức là phải già dặn, phải có được một địa vị nhất định nào đó. Nhưng tôi đã nhìn ra một thế hệ, với những đặc sắc mà phần còn lại của dân tộc không hề có. Tôi gọi đó là một “sự tiềm năng chuyển mình”. Nói vậy, hẳn tôi rất kỳ vọng đất nước sẽ có những đổi thay diệu kỳ khi thế hệ này nắm quyền lãnh đạo.

    Rất nhiều nhà nghiên cứu muốn viết về 9X, nhưng tất cả đều đưa ra cái nhìn rất chung chung. Lớp trẻ? Đành rằng có những đặc trưng đó nhưng mỗi thời đoạn, sự khác biệt mới là điểm nhấn cốt yếu. Họ không làm được. Đơn giản, vì không hiểu.

    9X là một mớ hỗn độn những cá tình phức tạp. Rất khó khăn để đánh giá, nhận xét một cách có hệ thống.

    Không phải là 6X hoài cổ, 7X thức thời, 8X tràn trề nhiệt huyết, 9X tạo ra cả thế giới riêng mà duy chính bản thân họ mới hiểu nhau.

    Ở đất nước mình, chỉ có 9X là tận hưởng đầy đủ mọi “hỉ nộ ái ố” của nền kinh tế thị trường. Thời điểm mà những ý niệm chính trị đã không còn hừng hực. Thông tin đa dạng, nhiều chiều. Đất nước loay hoay tìm kiếm một nền văn hóa riêng, pha trộn giữa truyền thống và những điều mới mẻ. Cho nên, có thể nói rằng 9X không phải là thể hệ có sự ổn định trong nếp nghĩ. Do biến động thời cuộc nên chỉ trong khoảng 5, 10 năm, suy nghĩ của các bạn đã có những biến chuyển rõ nét.

    9X không còn trẻ con. Họ đã, và đang tham gia tích cực vào việc kiến tạo xã hội này. Mỗi lời nói, việc làm của các bạn trẻ đều tạo ra hiệu ứng nhất định cho cộng đồng xung quanh. Tốt có, xấu có, nhưng không thể đánh giá 9X nông nổi. Trái lại, thế hệ ấy có cái nhìn rất riêng và sâu sắc về xã hội đương thời. Họ làm việc có chủ đích, khát khao thể hiện mình và có những sáng tạo đôi khi rất “dị”.

    Đôi khi, tôi thấy tiêng tiếc một chút vì cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” không được phát hành tiếp tục, để có dịp suy ngẫm và hiểu thêm từng câu chữ, chúng có hàm ý hẳn hoi, chứ không đơn thuần cho vui…

    Nhưng dẫu dư luận khen chê thế nào, hãy đứng vững nhé, các bạn trẻ! Dậy mà đi, đừng ngủ quên nữa, hãy biến những phá cách của các bạn thành phát minh, sáng tạo; hãy sẵn sàng cho một sự thay đổi lâu bền. Tôi tin rằng, một nền văn hóa đang chuyển mình trong tư duy các bạn.

    Nguồn: Blog Tiengnoitre

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lượt xem