Thế giới điện ảnh và ngành sản xuất phim của Mỹ là một chủ đề lớn tới mức nó xứng đáng và được viết thành những tuyển tập lớn. Tất nhiên, người ta sẽ nghĩ ngay đến Hollywood cũng nhugw nhiều đạo diễn và diễn viên lớn đang tiếp tục được thu hút về đây và thành danh từ đây. Nhưng sau đó, người ta còn nghĩ đến nhiều xưởng phim độc lập trên cả nước, nghĩ đến những chuỗi phim tài liệu, giáo dục và những bộ phim truyện, nghĩ đến truyền thống phù hợp về mặt xã hội trong điện ảnh và khoa điện ảnh tại các trường đại học như Đại học Nam California (USC), đại học California tại Los Angeles (UCLA) hay đại học New York nơi đào tạo ra các đạo diễn như Francis Ford Copppola, George Lucas, Steven Spielberg, và Spike Lee. Tuy nhiên, chỉ nói tới “nền điện ảnh Mỹ” không thôi thì sẽ tạo ấn tượng sai lệch.
Trong hơn 70 năm qua, điện ảnh Mỹ ngày càng được ưa chuộng trên khắp thế giới. Các thệ hệ lớn lên cùng với phim Mỹ và qua đó để nhìn nhận về nước Mỹ. Vô tuyến truyền hình và video chỉ càng làm tằng thêm sự phổ biến của phim Mỹ. Hầu hết các hệ thống truyền hình quốc gia trên thế giới đều có một điểm chung, đó là số lượng lớn phim Mỹ được chọn để chiếu trên màn ảnh nhỏ.
Những quả bom tấn của ngành giải trí điển ảnh từ “Cuốn theo chiều gió” tới “Công viên kỉ Jura” thu hút nhiều sự chú ý nhất. Nhìn vào những giải thưởng thường được trao tại các liên hoan phim quốc tế hàng đầu cũng cho thấy điện ảnh Mỹ - với tư cách một ngành nghệ thuật - tiếp tục có được uy tín đáng kể. Ngay cả khi nội dung phim là nghiêm túc, hay như họ nói là “có ý nghĩa”, phim Mỹ vẫn được ưa chuộng. Phải thừa nhận rằng, những bộ phim với chủ đề về tác hại rượu, tình trạng ly hôn, sự nguy hiểm của năng lượng nguyên tử và vũ khí hạt nhân, tình trạng tồi tàn ở khu ổ chuôt, ảnh hưởng của chế độ nô lệ, sự nghèo đói, tình trạng nhập cư hay vấn đề đồng tính luyến ái, đều khá thu hút người xem và được quốc tế thừa nhận.
Ảnh 1 Khán giả xếp hàng mua vé xem phim tại Anh
Ảnh 2: Khán giả Việt Nam cũng không ngoại lệ
Những quả bom tấn của ngành giải trí điển ảnh từ “Cuốn theo chiều gió” tới “Công viên kỉ Jura” thu hút nhiều sự chú ý nhất. Nhìn vào những giải thưởng thường được trao tại các liên hoan phim quốc tế hàng đầu cũng cho thấy điện ảnh Mỹ - với tư cách một ngành nghệ thuật - tiếp tục có được uy tín đáng kể. Ngay cả khi nội dung phim là nghiêm túc, hay như họ nói là “có ý nghĩa”, phim Mỹ vẫn được ưa chuộng. Phải thừa nhận rằng, những bộ phim với chủ đề về tác hại rượu, tình trạng ly hôn, sự nguy hiểm của năng lượng nguyên tử và vũ khí hạt nhân, tình trạng tồi tàn ở khu ổ chuôt, ảnh hưởng của chế độ nô lệ, sự nghèo đói, tình trạng nhập cư hay vấn đề đồng tính luyến ái, đều khá thu hút người xem và được quốc tế thừa nhận.
Ảnh 1 Khán giả xếp hàng mua vé xem phim tại Anh
Vào cuối những năm 1980 , đặc biệt là đầu những năm 1990, người ta quan tâm nhiều tới một thực tế là ngay cả khi điện ảnh châu Âu cũng đang phát triển thì những phim sản xuất tại Mỹ được trình chiếu ở châu Âu vốn đã áp đảo nay lại càng áp đảo hơn. Liên minh châu Âu EU đã ký những hiệp định không chính thức nhằm hạn chế số lượng phim Mỹ chiến trên truyền hình hình châu Âu. Và một số nước đã ban hành luật nhằm hạn chế chiếu phim Mỹ tại rạp. Giữa những cuộc tranh luận về tính văn hóa và mục đích thương mại thì có lẽ đánh giá của nhà phê bình điện ảnh người Anh Philip French là rõ ràng nhất “Ở đâu không có hàng rào của sự ngăn cản truyền bá phim ảnh thì ở đó khán giả đổ xô đến rạp để xem phim Mỹ”
Ảnh 2: Khán giả Việt Nam cũng không ngoại lệ