• Đề nghị giải quyết một số phản ánh về chính sách với người có công


    vào lúc Thứ Ba, tháng 3 26, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Nguyễn Anh

     Ưu đãi xã hội đối với người có công với cách mạng là tình cảm, trách nhiệm của nhà nước và toàn xã hội, đi liền với tiến bộ, công bằng xã hội. Dù vẫn còn những hạn chế, nhưng các chính sách đang được Chính phủ nỗ lực sửa đổi để hướng tới sự công bằng, đảm bảo người có công có một cuộc sống ổn định.

              Các chủ trương này thường xuyên sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với điều kiện chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần quyết định cải thiện và nâng cao đời sống đối với gia đình chính sách.
    ngày 18-5-2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 494/NQ-UBTVQH13 về kết quả giám sát thực hiện chính sách pháp luật người có công với cách mạng.Tiếp đó, tại phiên họp ngày 16-7-2012, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công.
    Theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/9/2012, chuyển nhóm đối tượng người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị đích bắt tù đầy đang hưởng trợ cấp 1 lần sang hưởng trợ cấp hàng tháng. Thực hiện chế độ điều dưỡng 2 năm/lần đối với những người có công thay cho 5 năm/lần, đồn thời bổ sung chế độ điều dưỡng hàng năm đối với trường hợp cha đẻ có 1 con duy nhất là liệt sỹ, cha đẻ, mẹ đẻ có 2 con là liệt sỹ trở lên.
    sự thay đổi này đã làm nảy sinh về thủ tục pháp lí đối với người công. Vì vậy thời gian gần đây có một số đề nghị của công dân về việc cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công, Huân chương kháng chiến, xét công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng, điều chỉnh mức trợ cấp theo mức lương tối thiểu.... cho người có công.

    Cụ thể,Cổng TTĐT Chính phủ đã chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết một số phản ánh liên,đề nghị của các công dân sau đây:

    1. Gia đình ông Đinh Công Hưng (Bắc Ninh; email: dangphong191@...) có 2 liệt sĩ là Nguyễn Đức Vưu và Nguyễn Đức Cửu. Do Bằng Tổ quốc ghi công của 2 liệt sĩ bị mục nát nên vừa qua gia đình ông Hưng đã làm thủ tục đề nghị cấp lại. Sau khi cấp đổi, bằng liệt sĩ của 2 liệt sĩ bị ghi sai tên đệm thành Nguyễn Văn Vưu và Nguyễn Văn Cửu. Ông Hưng đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn thủ tục để gia đình được cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công ghi đúng tên họ của 2 liệt sĩ.
    2. Trường hợp ông Nguyễn Minh Chiến (An Giang; email: minhchien1953@...) đề nghị sớm được cấp lại Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước Hạng III. Do Huân chương bị phai mờ và rách nên tháng 6/2011, ông Chiến đã làm đơn gửi Sở Nội vụ tỉnh đề nghị được cấp lại Huân chương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
    3. Ông La Quốc Long (Quảng Nam; email: it.quoclong90@...) phản ánh, bà nội ông Long đã nhận nuôi 2 người con là ông La Văn Cường và ông La Văn May từ lúc 5 tuổi cho đến khi 2 ông nhập ngũ. Sau khi ông Cường và ông May hy sinh, gia đình đã nhiều lần làm hồ sơ gửi cơ quan chức năng đề nghị công nhận danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho bà nội ông Long, trong đó có xác nhận của các nhân chứng về việc bà nội ông đã nuôi dưỡng ông Cường và ông May từ nhỏ đến khi nhập ngũ. Tuy nhiên, hồ sơ của gia đình ông đều bị trả lại. Ông Long đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để bà nội ông được công nhận Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
    4. Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Vĩnh (Bắc Giang; email: vinhpst@...), bố ông Vĩnh nhập ngũ năm 1964, xuất ngũ năm 1976 và được xác nhận tỷ lệ thương tật 11%, mất sức lao động 51%, hưởng chế độ trợ cấp đối với bệnh binh hạng 3. Sau khi xuất ngũ, bố ông Vĩnh tham gia công tác liên tục tại địa phương và nghỉ hưu năm 1995. Từ khi nghỉ hưu đến nay, bố ông Vĩnh chỉ được hưởng trợ cấp bệnh binh, không được hưởng chế độ hưu trí. Theo giải thích của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, bố ông chỉ được hưởng một trong hai chế độ nêu trên. Ông Vĩnh thắc mắc, việc giải quyết chế độ cho bố ông như vậy có đúng quy định không?
    5. Ông Lương Thế Hoà (Hà Nam; email: luongthehoa1955@...) đang được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ chiến sĩ công an nhân dân tham gia kháng chiến chống Mỹ có dưới 20 năm công tác trong ngành Công an đã phục viên, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hoà được biết, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BCA-BLĐTBXH-BTC, khi Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp hàng tháng thì mức trợ cấp theo Quyết định53/2010/QĐ-TTg cũng được điều chỉnh tương ứng. Tháng 5/2012, Chính phủ có quyết định điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp trong toàn quốc nhưng đến nay, ông Hoà vẫn chưa được hưởng mức trợ cấp mới. Ông Hoà đề nghị được giải đáp nguyên nhân của việc chậm điều chỉnh trên.
    Với sự quan tâm và trách nhiệm của nhà nước và toàn xã hội,hi vọng trong thời gian gần nhất các công dân trên sẽ có câu trả lời thỏa đáng.

    Theo tiengnoitre

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem