• Vì Trường Sa, chúng tôi luôn phấn đấu!


    vào lúc Chủ Nhật, tháng 3 10, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    “Năm nay chúng tôi hoàn thành chỉ tiêu cơ số thuốc và vật tư quân y trước thời hạn bàn giao cho Vùng 4 Hải quân vận chuyển ra đảo Trường Sa. Đấy cũng là nhờ một phần hiệu quả cải tiến kỹ thuật giảm bớt thời gian, công sức lao động mà chất lượng bảo quản, giữ gìn thuốc cũng tăng lên đáng kể” Trung tá Lương Ngọc Duệ, Trưởng ban kế hoạch Kho 706 (Cục quân y, Bộ Quốc phòng) phấn khởi “bật mí”.
    Là kho cấp chiến lược bảo đảm thuốc và trang, thiết bị, vật tư quân y phục vụ công tác SSCĐ và phòng bệnh, chữa bệnh cho toàn quân ở phía Nam, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, những năm qua cán bộ, dược sĩ, nhân viên Kho 706 luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành một trong những kho hiện đại, lớn nhất toàn quân. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật tích cực sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn mang lại nhiều kết quả thiết thực. Mới đây, kho đã hoàn thành, đưa vào sử dụng thùng nhựa hiện đại thay thế thùng gỗ để đóng thuốc phục vụ quân và dân trên quần đảo Trường Sa. Trung tá Duệ, người trực tiếp nghiên cứu thành công sáng kiến mới này giới thiệu:
    - Thùng nhựa vừa tích hợp đủ các yếu tố ưu việt của thùng đặc dụng kiểu Mỹ, Trung Quốc vừa bảo đảm sát với đặc thù vận chuyển, sử dụng trong điều kiện thời tiết, khí hậu vùng biển khắc nghiệt của nước ta. Đặc biệt là độ bền của thùng nhựa lên tới 10 năm, gấp 10 lần so với thùng gỗ mà hiệu quả bảo quản, giữ gìn thuốc lại tốt hơn rất nhiều so với trước.
    Đóng thuốc vào thùng chuyển ra Trường Sa
    Ý tưởng thiết kế thùng nhựa đựng thuốc được bắt đầu từ chính đòi hỏi của thực tiễn. Sau những lần đóng thuốc, vận chuyển thuốc ra Trường Sa, dù các anh đã tốn rất nhiều thời gian, công sức xử lý mối, mọt theo đúng quy trình nhưng thùng gỗ vẫn bị hư hỏng không thể tái sử dụng. Mỗi lần đóng mới là một lần phải sơn, xì, ghi lại ký hiệu loại thuốc, cơ sở sản xuất, phân lô bảo quản, đóng gói… rất tốn thời gian và nhân lực. Ấy là chưa kể trọng lượng thùng gỗ nặng hơn, tác dụng bảo quản thuốc sẽ giảm hiệu quả nếu bị ướt hoặc thấm hơi nước. Bởi vậy, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Cục Quân y, từ giữa năm 2012, Đại tá Hoàng Việt Hưng, Chủ nhiệm Kho 706 đã trực tiếp chỉ đạo nghiên cứu sáng kiến thiết kế thùng đựng thuốc, vật tư quân y bằng nhựa. Anh Hưng cho biết:
    - Quá trình nghiên cứu chúng tôi tham khảo nhiều mô hình trong và ngoài nước rồi thiết kế một mẫu mới khả thi nhất, bảo đảm đầy đủ các yếu tố: nhẹ, chắc, kín, nổi trên mặt nước, sử dụng lâu dài, giá thành phù hợp và bảo đảm chính quy. Cuối năm ngoái chúng tôi đã hoàn thành đề tài, kiểm tra thử nghiệm đạt chất lượng tốt được Cục Quân y cho phép ứng dụng vào thực tiễn. Trước mắt, Kho đã đặt hàng sản xuất 300 thùng, tiến tới thay thế đồng loạt để đựng thuốc chuyển ra cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Trường Sa.
    So sánh giữa thùng gỗ và thùng nhựa chúng tôi thừa nhận tính vượt trội cả về hình thức và chất lượng của sản phẩm mới. Công đoạn đóng thuốc vào thùng cũng nhanh hơn và tiết kiệm được nhân lực. Trung tá Trịnh Văn Phúc, Trưởng kho GSP (kho tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc) tính toán:
    - Trong điều kiện hiện nay, tìm được nguồn gỗ để đóng thùng là rất khó, giá thành ngày càng cao. Tổng chi phí thành phẩm khoảng 320.000 đ/thùng; sử dụng được 1 năm. Còn thùng nhựa có giá 580.000 đồng/thùng; sử dụng được ít nhất là 5 năm (theo lý thuyết là 10 năm). Như vậy, trong 5 năm đã tiết kiệm được 25% kinh phí. Ngoài ra còn giảm được khá nhiều công vận chuyển, bốc xếp, mang vác của bộ đội, công đóng thùng, bảo quản của dược sĩ, nhân viên và bảo đảm tính chính quy, thống nhất trong Quân đội. So sánh cả về công dụng, chất lượng, hiệu quả kinh tế… đều hơn hẳn thùng gỗ. Đây là một trong những sáng kiến thiết thực vì Trường Sa thân yêu.
    Sáng kiến thùng nhựa đựng thuốc ra đảo Trường Sa
    Cùng với đó, thực hiện phương châm nỗ lực vì Trường Sa, cán bộ, dược sĩ Kho 706 luôn xác định ưu tiên lựa chọn những loại thuốc và vật tư quân y tốt nhất cho Trường Sa; đồng thời, sử dụng thùng đựng cũng phải bảo đảm chất lượng tốt nhất để hạn chế tối đa hư hỏng, ảnh hưởng xấu tới hiệu quả của thuốc.
    Chứng kiến không khí làm việc hối hả, khẩn trương ở Kho 706 chúng tôi cảm nhận được trách nhiệm và tình cảm của các dược sĩ đối với bộ đội Trường Sa. Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Chính trị viên kho bộc bạch:
    - Biên chế của kho hiện tại giảm gần 1/3 quân số trong khi nhiệm vụ vẫn phải hoàn thành với cường độ cao hơn. Năm nay chúng tôi bàn giao khoảng gần 800 kiện thuốc (tương đương 16 tấn) ra đảo Trường Sa và các đơn vị Hải quân khu vực phía Nam. Cho nên, Đảng ủy, chỉ huy kho luôn động viên, khuyến khích anh em tích cực làm việc, phát huy sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn để giảm cường độ lao động, tăng năng suất, chất lượng chuyên môn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

    Theo QDND

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem