• TÂN TỔNG THỐNG HÀN QUỐC – MỘT SỨ MỆNH LỊCH SỬ KHÓ KHĂN


    vào lúc Thứ Bảy, tháng 3 02, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    NHẬT MINH

          "Tôi sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng một nước Hàn Quốc thịnh vượng và trở thành nơi mà mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc".

         Ngày 25-2, bà Pắc Cưn Hi chính thức nhậm chức trước QH, trở thành Tổng thống thứ 18 và là nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc. Lễ nhậm chức tổng thống kéo dài 60 phút với chủ đề "Vì thống nhất, tiến bộ và cuộc sống của người dân" là một "tiệc hội lớn", với những tràng vỗ tay của 70 nghìn quan khách và đại biểu trong và ngoài nước cùng tiếng nổ ròn rã của 21 loạt đại bác chào mừng. Ðể bảo đảm lễ nhậm chức diễn ra thành công, quân đội Hàn Quốc được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó trước mọi nguy cơ bất ổn an ninh có thể xảy ra. Tất cả các cơ quan, ban, ngành của Hàn Quốc cũng triển khai đội phản ứng nhanh nhằm nâng cao khả năng phối hợp cơ quan chống khủng bố quốc gia trong trường hợp cần thiết.

         Trong bài phát biểu sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Pắc Cưn Hi tập trung nói tới vấn đề tạo việc làm, mở rộng phúc lợi xã hội và đẩy mạnh phòng thủ quốc gia. Tổng thống nhấn mạnh sự đoàn kết quốc gia để giải quyết hiệu quả sự phân hóa giàu nghèo và hàn gắn các bất đồng xã hội, cũng như thúc đẩy một chính phủ minh bạch và công khai, luôn lắng nghe nguyện vọng của người dân.
                    Bà Park Geun-Hye giơ tay chào trong bài phát biểu nhậm chức trước công chúng

          Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 19-12 năm ngoái, bà Pắc Cưn Hi đã đắc cử với 51,6% số phiếu bầu, trở thành người kế nhiệm Tổng thống Li Miêng Pắc. Sự lên ngôi của nữ chính khách Pắc Cưn Hi được ngợi ca mở ra bước ngoặt lịch sử trong xã hội phương Ðông điển hình ở "xứ sở Kim Chi". Bà Pắc Cưn Hi đã đi vào lịch sử Hàn Quốc bởi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với thắng lợi sít sao, tức là đã vượt qua cửa ải đầu tiên mang tính bước ngoặt. Thêm vào đó, bà cũng được hưởng "di sản" của người tiền nhiệm Li Miêng Pắc để lại, trong đó có một số điểm khá nổi trội, như việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao G-20 năm 2011 cũng như việc chèo lái đất nước qua sóng gió của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã làm tăng uy tín và vị thế quốc tế của Hàn Quốc. Tuy nhiên, những khó khăn mà đất nước Hàn Quốc đang đối
    mặt là không nhỏ và không dễ dàng vượt qua. Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), tình trạng kinh tế Hàn Quốc vẫn ảm đạm. Tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2012 đạt 2%, thấp hơn mức dự báo 2,4% đưa ra trước đó, đồng thời là mức thấp nhất kể từ năm 2009, chủ yếu do kinh tế toàn cầu suy giảm ảnh hưởng xuất khẩu và nhu cầu nội địa. Mặc dù xuất hiện một số dấu hiệu phục hồi về xuất khẩu và tiêu dùng tư nhân, song đầu tư của các công ty vẫn yếu, do thị trường bất động sản phục hồi còn chậm và hối đoái không ổn định. Trong bối cảnh châu Âu vẫn sa vào cuộc nợ công dai dẳng và khó khăn tài chính tại Mỹ tiếp tục ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu, Hàn Quốc buộc phải hạ mức dự báo triển vọng kinh tế trong năm 2013 còn 3% so mức 4% đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái. Xơ-un nhận định, kinh tế Hàn Quốc còn gặp nhiều khó khăn do nhu cầu trên thị trường thế giới sụt giảm. Chính phủ mới cũng phải giải quyết hàng loạt vấn đề khác đang được dư luận nước này quan tâm, như tình trạng giá cả, lạm phát leo thang, nợ hộ gia đình và tình trạng thất nghiệp cao, khoảng cách chênh lệch giàu - nghèo dãn rộng khiến tình trạng phân hóa trong xã hội diễn ra khá gay gắt.

            Về chính sách đối ngoại, bà Pắc Cưn Hi chủ trương theo đuổi biện pháp thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên với khái niệm "tin tưởng chính trị" đối lập đường lối cứng rắn của người tiền nhiệm Li Miêng Pắc, đồng thời tìm cách cải thiện quan hệ với các quốc gia có tranh chấp về chủ quyền lãnh hải, lãnh thổ, tăng cường hợp tác các nước lớn, trong đó duy trì quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ... Mặc dù vậy, vụ thử
    hạt nhân của CHDCND Triều Tiên giữa tháng 1 vừa qua cũng như tình hình khu vực Ðông - Bắc Á đang xoay chuyển nhanh chóng, khó lường đã phủ bóng đen lên những kế hoạch mới tinh của tân Tổng thống. "Là tổng thống của Hàn Quốc, tôi nguyện phấn đấu cho ý nguyện của nhân dân, làm sống dậy nền kinh tế, làm cho nhân dân được hạnh phúc và nền văn hóa của chúng ta phát triển rực rỡ", bà nói trong bài phát biểu nhậm chức. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng một nước Hàn Quốc thịnh vượng và trở thành nơi mà mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc".

         Các nhà quan sát cho rằng, thời gian sẽ trả lời và là thước đo những cam kết mà bà Pắc Cưn Hi, vị chủ nhân lịch sử của Nhà Xanh đã đưa ra và sẽ thực thi trong nhiệm kỳ năm năm tới của mình. Và dư luận Hàn Quốc cảnh báo, "kẻ thù" của nữ Tổng thống chính là các vấn đề nội bộ chứ không phải là các vấn đề đối ngoại đang nóng bỏng hiện nay.



    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem