• Hướng về biên giới biển, đảo quê hương


    vào lúc Chủ Nhật, tháng 3 03, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →


    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của biển - Ảnh VGP/Xuân Tuyến
    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của biển. Ảnh Xuân Tuyến
    Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới biển, đảo quê hương” được tổ chức tối 1-3 tại TP. Rạch Giá – tỉnh Kiên Giang. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tham dự và phát biểu tại chương trình.

    Chương trình do Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân, Quân chủng Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 4, các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ.

    Tham dự chương trình có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương; Tư lệnh các Quân khu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hải Quân, Cảnh sát biển; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL.

    Hàng vạn người dân TP. Rạch Giá đã theo dõi trực tiếp chương trình. Bên cạnh đó, chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới biển, đảo quê hương” cũng được truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên các kênh sóng quốc gia và khu vực.

    Sự kiện này được tổ chức nhân kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Bộ đội Biên phòng, 24 năm ngày Biên phòng toàn dân và 58 năm ngày thành lập Quân chủng Hải quân.

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng đây là dịp để một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; tri ân đối với các thế hệ đã giữ gìn, bảo vệ biên giới, biển đảo của Tổ quốc; ghi nhận đóng góp to lớn của quân và dân các tỉnh, thành phố trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

    Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trao tặng “nhà đồng đội” cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới – biển đảo .
    Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trao tặng “nhà đồng đội” cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới – biển đảo . Ảnh Xuân Tuyến
    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những thành tích trong công tác biên giới, biển đảo của các tỉnh, thành phố, các lực lượng vũ trang vùng Tây Nam bộ đã đạt được trong thời gian qua.

    “Trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế của biển, gắn phát triển kinh tế với bảo về chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia đối với biển, đảo và vùng trời Tổ quốc”, Phó Thủ tướng nói.

    Đối với vùng Tây Nam Bộ, Bộ Chính trị đã khẳng định phát triển mạnh kinh tế biển là phương hướng, mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

    Với chiều dài bờ biển khoảng 750 km và hàng trăm đảo lớn nhỏ, vùng biển khu vực Tây Nam Bộ có nguồn tài nguyên phong phú; nhiều khu dự trữ sinh quyển ven biển; nguồn sinh vật cảnh biển đa dạng và hấp dẫn để khai thác du lịch. Đây cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng, đưa hàng hóa của Việt Nam tiếp cận với các nước, nhất là các nước Đông Nam Á.
    Các tiết mục biểu diễn văn nghệ được dàn dựng quy mô với chủ đề chung là ca ngợi vẻ đẹp của biển, đảo quê hương; nêu bật tình yêu nước, từ đó khẳng định quyết tâm xây dựng, phát triển kinh tế biển, bảo vệ biên giới, biển, đảo quê hương - Ảnh VGP/Xuân Tuyến
    Các tiết mục biểu diễn văn nghệ được dàn dựng quy mô với chủ đề chung là ca ngợi vẻ đẹp của biển, đảo quê hương; nêu bật tình yêu nước, từ đó khẳng định quyết tâm xây dựng, phát triển kinh tế biển, bảo vệ biên giới, biển, đảo quê hương. Ảnh Xuân Tuyến
    Vùng biển khu vực Tây Nam Bộ còn là ngư trường lớn của cả nước. Khai thác và nuôi trồng thủy sản trong vùng năm 2012 đã đạt mức trên 3,3 triệu tấn và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của vùng ĐBSCL, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

    Tuy đã đạt được một số thành tựu quan trọng, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho rằng quy mô kinh tế biển của vùng còn nhỏ bé và chưa tương xứng với tiềm năng.

    Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đã xác định mục tiêu: “Đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm cho đất nước giàu, mạnh”.

    Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cần đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường bộ ven biển, hệ thống cảng biển, cảng nước sâu để đẩy mạnh thông thương với quốc tế. Trước mắt, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cần sớm đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng, nhất là chính sách đặc thù đối với huyện đảo Phú Quốc; nghiên cứu và triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

    Phó Thủ tướng đề nghị các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn Tây Nam Bộ cần tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch phối hợp để giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hải đảo, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc, ứng phó kịp thời trong phòng chống thiên tai, cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trên biển, nhất là ở vùng biển giáp ranh.

    Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác dự báo thiên tai; bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái biển. Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong vùng, nhất người dân vùng biển, ven biển.

    * Cũng trong chương trình, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng một số ngân hàng thương mại đã trao 20 căn nhà đồng đội, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng, cho chiến sĩ đang trực tiếp làm nhiệm vụ nơi biên giới – biển đảo và một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng cho các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.
    (Theo chinhphu.vn)

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem