• GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY NÉT ĐẸP VĂN HÓA TẠI CÁC LỄ HỘI


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 3 01, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Nhật Minh

    Đối với mỗi người dân Việt Nam, lễ hội đã trở thành loại hình văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong đời sống tinh thần và tâm linh của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những nét đẹp văn hóa từ ngàn đời, không ít lễ hội hiện nay đang bộc lộ những biểu hiện tiêu cực, mất đi tính chất tốt đẹp, thiêng liêng vốn có. 
    Lễ hội là một không gian văn hóa mang đậm tính vùng miền và cũng là truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Nhưng khi khai thác và tổ chức các lễ hội, truyền thống tốt đẹp đó dường như chỉ được thể hiện trên giấy tờ và các phương tiện thông tin đại chúng. Gần như các lễ hội hiện nay đều nhấn quá mạnh vào sự khai thác thương mại mà quên đi rằng trẩy hội là một hoạt động văn hóa hướng về cái tâm, cái thiện của con người.
    Lễ hội ở nước ta thật đa dạng và phong phú với lễ hội cổ truyền lớn, nhỏ trải rộng khắp đất nước trong bốn trong năm. Mỗi lễ hội mang một nét tiêu biểu và giá trị riêng, nhưng bao giờ cũng hướng tới một đối tượng linh thiêng cần được suy tôn như: Những vị anh hùng chống ngoại xâm, những người có công dạy dỗ truyền nghề, chống thiên tai, giàu lòng cứu nhân độ thế. Trong các ngày hội diễn ra sôi động bằng những sự tích, công trạng, là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, làm cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay hiểu được công lao tổ tiên, thêm tự hào về truyền thống quê hương, đất nước của mình. Các năm gần đây, việc ra đời của một số lễ hội mới, phục dựng một số lễ hội đã mai một sau một thời gian dài, các lễ hội truyền thống được tạo điều kiện để tổ chức với quy mô lớn hơn, với sự bổ sung một số thành phần lễ hội mới, như: Trò chơi, thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ, các chương trình biểu diễn nghệ thuật... Các yếu tố này giúp cho lễ hội ngày càng thu hút công chúng, góp phần làm cho bức tranh mùa xuân của đất nước ngày càng thêm sinh động, phong phú, đa sắc mầu.
    Tuy nhiên, cùng với sự "lên ngôi" của lễ hội đã đưa tới một số hệ lụy gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các trò vui chơi có thưởng mà thực chất là các trò cờ bạc trá hình và nạn móc túi du khách còn nhiều. Một số lễ hội chưa có sự bố trí cân đối giữa nội dung lễ và hội. Chính vì vậy mà tính hấp dẫn, phong phú của lễ hội chưa cao, vai trò giáo dục truyền thống thông qua các hoạt động lễ hội còn mờ nhạt.Cùng với đó, là những hành vi ứng xử thiếu văn hóa ở nơi công cộng, nâng giá bắt chẹt khách thập phương, xâm hại các công trình văn hóa, gây ùn tắc giao thông. Khâu tổ chức ở một số lễ hội phần "lễ" nặng hơn phần "hội"; các trò vui chơi có thưởng thực chất là cờ bạc công khai, móc túi du khách còn nhiều, mà những trò vui mang tính giải trí lành mạnh còn ít, những hành vi, lời nói thiếu văn hóa,vẫn xuất hiện ở chốn tôn nghiêm... Vì thế, nét đẹp của lễ hội cũng bị giảm đi phần nào.
    Ðối với mỗi người dân Việt Nam, lễ hội đã trở thành loại hình văn hóa đặc sắc không thể thiếu trong đời sống tinh thần và tâm linh của nhân dân. Để bảo đảm cho các lễ hội mùa xuân vui tươi và lành mạnh, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc mở lễ hội. Ngăn chặn tích cực và triệt để các hoạt động mê tín, dị đoan, chống mọi biểu hiện thương mại hóa lễ hội. Có như vậy lễ hội mới thực sự phát huy giá trị, góp phần vun đắp và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem