• Nga sẽ không trả đũa Mỹ 'quá đáng'


    vào lúc Thứ Tư, tháng 12 19, 2012
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích một đạo luật của Mỹ nhằm vào những người Nga mà Washington coi là vi phạm nhân quyền, gọi đó là 'hành động không thân thiện' và nói thêm rằng Nga sẽ đáp lại 'phù hợp và không quá đáng'.

     
      Tổng thống Nga Vladimir Putin


    "Chúng tôi chắc chắn là phải có đáp trả phù hợp. Duma Quốc gia đã có sáng kiến mà theo quan điểm của tôi là hoàn toàn chính đáng. Nhưng chúng tôi cần chắc chắn rằng quyết định chúng tôi đưa ra là thích hợp và không quá đáng" - Tổng thống Nga nói trong cuộc họp với Hội đồng lập pháp của Quốc hội Liên bang.
    Theo đạo luật trả đũa của Nga do Hạ viện đề xuất, những người Mỹ bị cáo buộc là lạm dụng nhân quyền, bao gồm cả những người có dấu hiệu lạm dụng các trẻ em Nga được nhận làm con nuôi sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga và tài sản tại Nga sẽ bị tịch biên. 
    Trước đó, Mỹ đã ban hành một đạo luật có tên là Magnitsky theo tên của một luật sư người Nga là  Sergei Magnitsky chết trong nhà tù của Moscow 3 năm trước.
     Sergei Magnitsky bị bắt vì các cáo buộc trốn thuế sau khi buộc tội một nhóm quan chức Nga biển thủ 230 triệu USD tiền của nhà nước. Ông qua đời sau 11 tháng tạm giam. Theo thông tin công bố thì  Sergei Magnitsky chết là vì vấn đề sức khỏe, nhưng năm 2011 hội động nhân quyền của Kremlin nói rằng ông đã bị đánh đập dã man khoảng 4 giờ trước khi chết. Những người ủng hộ  Sergei Magnitsky nói rằng cáo buộc trốn thuế đối với ông chỉ là cái cớ để trả đũa những gì ông đưa ra ánh sáng.
    Sau khi  Sergei Magnitsky qua đời, không có quan chức nào bị khởi tố.
    Mặc dù đã chết nhưng Magnitsky vẫn bị các nhà chức trách Nga cáo buộc trốn thuế.
    Đạo luật Magnitsky của Mỹ nhằm vào các quan chức Nga được cho là có liên quan tới cái chết của vị luật sư với hình thức cấm cấp thị thực và đóng băng tài sản.
    Đạo luật này đã được cả hai viện của Mỹ thông qua. Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng ông sẽ ký vào đạo luật này.
    Còn Tổng thống Nga chỉ trích luật của Mỹ là một 'hành động thuần túy chính trị và không thân thiện'.
    Ông Putin bày tỏ tiếc nuối trước cái chết của luật sư Magnitsky nhưng nói rằng công việc điều tra vẫn đang tiến hành và hiện 'vẫn chưa rõ là ai đúng và ai sai'. 
    "Nói một cách thẳng thắn, tôi không hiểu nổi. Điều này giống một âm mưu chính trị trong nước. Nhưng tôi không hiểu tại sao quan hệ Nga - Mỹ lại phải 'chịu trận' cho một vài lợi ích chính trị trong nước" - ông Putin nói.
    • Lê Thu (theo RIA/RT)

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem