• Chế tạo thành công máy đo phóng xạ ĐP -5CT


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 1 04, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

       Đã được nghiệm thu đề tài và được cấp trên đánh giá cao, tuy nhiên, không tự thỏa mãn, tiếp tục tìm ra những điểm có thể nâng cấp, cải tiến là tinh thần làm việc tích cực và đầy trách nhiệm của cán bộ phòng Phóng xạ, Viện Hóa học-Môi trường quân sự. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều thành công cho phòng cũng như của Viện. Trong đó phải kể đến thành công với đề tài máy đo phóng xạ ĐP – 5CT thế hệ mới…
    Thực tế đòi hỏi
    Hiện nay, khí tài trinh sát phóng xạ của bộ đội hóa học chủ yếu là các máy đo ĐP-5V và ĐP-3B của Liên Xô viện trợ từ cuối thập niên 70 của thế kỷ trước. Các máy này có ưu điểm như: Độ bền cao, khoảng đo rộng, hoạt động tương đối ổn định… Tuy nhiên, do thời gian sản xuất đã lâu nên bộc lộ nhiều hạn chế, không phù hợp trong điều kiện tác chiến hiện nay. Những hạn chế cần được sửa đổi đó là việc khó đọc kết quả, sợ độ ẩm cao, hay hỏng vặt… Chính vì vậy, để hiện đại hóa các khí tài  trinh sát phóng xạ, trong những năm gần đây, Binh chủng Hóa học đã cho mở nhiều đề tài nghiên cứu, cải tiến. Trong đó, phòng Phóng xạ của Viện Hóa học - Môi trường quân sự là một bộ phận chủ công.
    Đại úy, Ths Đinh Kim Chiến (ngoài cùng) cùng với cán bộ phòng Phóng xạ trao đổi về tính năng máy đo phóng xạ ĐP – 5CT

    Đại úy Đinh Tiến Hùng, Phó trưởng phòng Phóng xạ nói: Khí tài trinh sát phóng xạ đều là những khí tài chuyên ngành, có giá thành khá cao. Nếu mua mới của các nước tiên tiến hiện nay để trang bị cho bộ đội sẽ tốt một khoản tiền rất lớn, trong khi quân đội vẫn còn không ít khí tài loại cũ. Qua thực tế sử dụng khí tài ở các đơn vị và nghiên cứu cụ thể các loại khí tài trong nước cũng như trên thế giới, chúng tôi thấy một yêu cầu bức thiết đặt ra là phải cải tiến những khí tài này cho hoạt động hiệu quả hơn, phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như phương pháp sử dụng của bộ đội ta và với khoản kinh phí phù hợp. Nhận nhiệm vụ giao của Viện, phòng đã tổ chức cán bộ nghiên cứu, kết hợp với các đơn vị bạn cả trong và ngoài quân đội để tìm ra những cách làm, cải tiến hiện quả nhất. Không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, đến nay, chúng tôi đã có được một số thành công.
    Trong những đề tài thành công đó, có đề tài: “Hoàn thiện qui trình công nghệ cải tiến máy đo phóng xạ ĐP-3B và ĐP-5V” do Đại úy, Ths Đinh Kim Chiến làm chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu của phòng Phóng xạ, Viện Hóa học-Môi trường quân sự thực hiện.
    Hướng tới những mục tiêu mới
    Đầu năm 2012, phòng Phóng xạ đã hoàn thành đề tài “Hoàn thiện quy trình công nghệ cải tiến máy đo phóng xạ ĐP-3B và ĐP-5V” và được cấp trên đánh giá cao. Tuy nhiên, sau khi đề tài kết thúc, nhóm thực hiện đề tài cũng như phòng Phóng xạ trong quá trình nghiên cứu nhận thấy, còn có thể tiếp tục cải tiến để máy đo phóng xạ ĐP-5CT có thể hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn. Nhóm đã bàn bạc, được sự động viên của lãnh đạo Viện cũng như cấp phòng tạo mọi điều kiện, việc cải tiến máy ĐP-5CT tiếp tục được tiến hành.
    Máy đo phóng xạ ĐP – 5CT thế hệ mới

    Với tinh thần làm việc trách nhiệm, sáng tạo, máy đo phóng xạ ĐP-5CT thế hệ mới với các tính năng vượt trội đã ra đời. Máy ĐP-5CT thế hệ mới dễ sử dụng hơn, chuyển sang hệ thống hiển thị số thay cho hệ thống hiển thị cơ; các phím bấm đã được thiết kế tích hợp giúp cho thao tác nhanh, chính xác hơn, độ bền va đập của máy cũng đã được nâng lên đáng kể so với trước đáp ứng ngày một tốt hơn trong điều kiện hoạt động của Việt Nam. Điều đặt biệt là máy đã được nội địa hóa với tỉ lệ rất cao, thuật tiện trong việc thay thế, sửa chữa. Máy tốt giá thành rẻ hơn nhiều so với máy có tính năng tương đương trên thế giới, vì vậy, ngay khi hoàn thành, loại máy này đã nhận được đơn đặt hàng.
    Đại úy, Ths Đinh Kim Chiến, chủ nhiệm đề tài tâm sự: Quá trình nghiên cứu, hoàn thiện thành công sản phẩm ĐP-5CT đã khẳng định, chúng ta hoàn toàn chủ động về mặt công nghệ để sản xuất các máy trinh sát, phát hiện tác nhân phóng xạ và hạt nhân tiên tiến thế hệ mới với nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước. Việc này giúp chúng tôi có nhiều kinh nghiệm cũng như tự tin hơn trong việc nghiên cứu, thực hiện các đề tài về các máy liên quan đến phóng xạ.
    Ngoài thành công với máy đo phóng xạ ĐP-5CT, Viện Hóa học-Môi trường quân sự còn thành công với nhiều loại máy khác như máy đo phóng xạ PX6-KT, DP-3CT…
    Đại úy Đinh Tiến Hùng khẳng định, ngoài những dự án đang tiến hành, phòng Phóng xạ đang dự định và tích cực chuẩn bị cho dự án nghiên cứu, chế tạo liều kế cá nhân để cung cấp cho quân đội cũng như những người phải làm việc trong môi trường có mức độ phóng xạ cao.
    Bài và ảnh: XUÂN DŨNG- VĂN PHONG (báo quân đội nhân dân)

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem