• Cửu Long sẵn sàng cho ngày hội tòng quân


    vào lúc Thứ Ba, tháng 1 29, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Trong không khí sôi động vui xuân đón Tết, trên miền đất Cửu Long, hàng nghìn gia đình, thanh niên và chính quyền đoàn thể địa phương đang tất bật chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước – Ngày hội tòng quân…
    Để các địa phương làm tốt công tác tuyển quân đợt 1-2013, ngay từ đầu tháng 1, Quân khu 9 đã cử hai đoàn cán bộ đi kiểm tra nắm tình hình công tác chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tại 24 quận, huyện, thành phố thuộc 12 tỉnh, thành phố, đoàn kiểm tra đã phúc tra công tác tuyển quân của 69 xã, phường, thị trấn; 37 khóm, ấp và đến gặp gỡ trao đổi trực tiếp với 56 gia đình và 63 thanh niên.

    Trung tá Cao Phong, chính trị viên Ban CHQS quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ cho biết: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của quận Thốt Nốt những năm trước gặp một số khó khăn, như: Một số Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường chưa nắm chắc nguồn sẵn sàng nhập ngũ; việc khám sơ tuyển sức khỏe của thanh niên chưa cao… Thực hiện phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, cơ quan quân sự đã làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng NVQS các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về luật NVQS, các chế độ chính sách, ưu đãi của thanh niên thực hiện NVQS đến tận gia đình và thanh niên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đến nay, mọi công tác đã sẵn sàng cho ngày trao lệnh. 100% thanh niên đã có mặt tại địa phương và đều viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS, trong đó tỷ lệ đảng viên chiếm gần 5,4%.
    Lãnh đạo, chỉ huy Bộ CHQS TP Cần Thơ động viên thanh niên quận Bình Thủy lên đường nhập ngũ.
    Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, UBND các cấp. Cùng với đó, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chức năng phối hợp, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân và làm cho mọi người hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: Huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre tổ chức hội trại “Tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc” để tuyên truyền truyền thống và văn bản pháp luật về NVQS; thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tổ chức in ấn tờ rơi ghi các nội dung liên quan đến NVQS cấp tận tay gia đình và các thanh niên… Nhờ vậy, tuổi trẻ thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của chính mình khi lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhiều thanh niên còn coi quân ngũ là môi trường rèn luyện, phấn đấu và thực hiện lý tưởng phục vụ lâu dài trong quân đội. Từ đó, dù rất nhiều người đang đi làm ăn xa cũng trở về địa phương đăng ký, khám tuyển, tình nguyện lên đường nhập ngũ.

    Thiếu tướng Lê Trung Hiếu Phó Tham mưu trưởng, Quân khu 9 cho biết: Trên địa bàn Quân khu, Hội đồng NVQS từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn được củng cố, kiện toàn. Cơ quan quân sự các cấp phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, UBND trong tổ chức thực hiện quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Nhiều địa phương làm tốt công tác đăng ký, quản lý thanh niên tuổi 17 và tuổi sẵn sàng nhập ngũ nên nắm chắc về sơ yếu lí lịch, chính trị đạo đức, chuyên môn kỹ thuật, gia cảnh, trình độ học vấn, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên và gia đình.
    Chúng tôi được biết thêm, nội dung quan trọng của công tác chuẩn bị tuyển quân là khâu bình nghị. Bình nghị mang tính hình thức, thiếu thành phần tham gia, chưa phát huy được tính dân chủ làm ảnh hưởng đến chất lượng thanh niên nhập ngũ là hạn chế của những lần tuyển quân trước đã được khắc phục phần nào. Qua phúc tra và trực tiếp dự công tác bình nghị, các xã, phường, thị trấn đều tổ chức khá tốt bình nghị lấy ý kiến của nhân dân bảo đảm được tính công khai, dân chủ, công bằng, minh bạch. Với đầy đủ thành phần từ Chủ tịch hội đồng NVQS, cơ quan quân sự, công an, các ban ngành đoàn thể địa phương cùng nhân dân, gia đình thanh niên đã, đang và sắp nhập ngũ. Nội dung bình nghị chặt chẽ, bố trí thời gian phù hợp, tạo được sự phấn khởi, tin tưởng của nhân dân đối với chính quyền.

    Thiếu tướng Lê Trung Hiếu cho biết thêm: Các địa phương đã chuẩn bị hồ sơ NVQS hoàn chỉnh, lý lịch NVQS và phiếu sức khỏe NVQS của thanh niên. Qua kiểm tra, hầu hết các địa phương đã có bước chuẩn bị tương đối tốt nhiệm vụ. Hiện nay, Hội đồng NVQS các cấp cũng đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương quản lý tốt và tổ chức cho thanh niên đã trao lệnh gọi nhập ngũ đón xuân vui Tết an toàn, đảm bảo đúng phương châm “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”.
    Cùng đoàn kiểm tra đến từng địa phương, chúng tôi thấy các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh nơi có thanh niên lên đường nhập ngũ đang đầu tư kinh phí mua lều trại, bổ sung vật chất, băng cờ, khẩu hiệu, đèn hoa… cho ngày hội tòng quân thêm vui tươi, trang trọng. Đây cũng chính là những ân tình của toàn đảng, toàn dân với những thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc trong nắng xuân miền phương Nam Tổ quốc.

    Theo qdnd

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem