• Xây dựng bộ máy kiểm sát các cấp trong sạch, vững mạnh


    vào lúc Thứ Ba, tháng 1 15, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Ngày 15-1, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2013. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu ý kiến.
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Chinhphu.vn
    Năm 2012, với chủ trương “đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”, ngành kiểm sát nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác xây dựng ngành có nhiều đột phá, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế, tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của ngành. Các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ đạt cao. Hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa ngày càng tiến bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu, trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; chất lượng giải quyết các vụ án hình sự, nhất là các vụ án lớn về an ninh quốc gia, tham nhũng được nâng cao. Trong năm, viện kiểm sát các cấp đã tích cực tổng hợp, phát hiện và ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, góp phần bảo đảm tốt việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động tư pháp. Toàn ngành đã thụ lý, giải quyết 68.634 vụ/124.275 bị can (tăng 8,6%); đã giải quyết 67.589 vụ/122.377 bị can, đạt 98,48% (tăng 0,48%), tỷ lệ truy tố đạt 99,3% số vụ đã giải quyết (tăng 0,26%)…Trong năm, Viện đã thực hành quyền công tố và kiểm sát, điều tra 94.007 vụ/151.603 bị can (tăng 7,2%). Tiến độ xử lý, giải quyết án ở giai đoạn điều tra đạt 83,05% (tăng 1,68%). Viện đã hủy bỏ 236 quyết định khởi tố bị can không có căn cứ, yêu cầu khởi tố 522 bị can, tăng 210 bị can (67,3%), trực tiếp khởi tố yêu cầu điều tra 83 bị can (tăng 277%).
    Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao và biểu dương những thành tích ngành kiểm sát đạt được trong năm 2012, nhất là việc ngành đã tập trung sửa đổi Dự thảo Hiến pháp năm 1992, triển khai các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp; xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa viện kiểm sát với các cơ quan liên quan, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, đảm bảo công bằng, dân chủ xã hội.
    Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành kiểm sát vẫn còn một số hạn chế nên Chủ tịch nước yêu cầu cần phải quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ đối với ngành tư pháp để xây dựng bộ máy kiểm sát các cấp trong sạch, vững mạnh; tập trung thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và hoạt động kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm khách quan, công bằng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm, tạo niềm tin cho nhân dân và ngành tư pháp nước nhà; nâng cao chất lượng cán bộ kiểm sát, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu đòi hỏi và hội nhập quốc tế, bảo đảm cho kiểm sát viên có đủ khả năng giải quyết những vụ án có yếu tố nước ngoài, đúng pháp luật nước ta.
    Theo QDND

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem