• Nhật đấu dịu với Trung Quốc


    vào lúc Thứ Ba, tháng 1 22, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có nỗ lực giải quyết mâu thuẫn với Bắc Kinh, khi yêu cầu đồng minh thân cận giao tận tay một bức thư cho lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. 

    Ông Natsuo Yamaguchi và Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc gặp ở Tokyo năm 2009. Ảnh: Xinhua
    Ông Natsuo Yamaguchi, chủ tịch đảng New Komeito, liên minh với đảng cầm quyền Dân chủ Tự do, hôm nay sẽ lên đường sang Bắc Kinh 4 ngày. Theo AFP,trong thời gian đó, ông sẽ có cuộc gặp với Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình, và bàn giao cho ông bức thư của ông Abe.
    "Quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đối mặt với nhiều mâu thuẫn và đã lâu không tổ chức đối thoại chính trị", ông Yamaguchi cho biết trong cuộc họp báo hôm qua, một ngày trước chuyến đi. "Tôi sẽ tiến một bước để mở ra cánh cửa bình thường hóa mối quan hệ này".
    Ông Yamaguchi tiết lộ sẽ đề xuất thiết lập "vùng cấm bay" quanh Senkaku/Điếu Ngư. Ông cho rằng cả máy bay quân sự cả Nhật Bản và Trung Quốc không nên bay gần quần đảo ở biển Hoa Đông này. Cả hai cần thực hiện biện pháp này nhằm tránh leo thang căng thẳng.
    Ông cũng sẽ đề xuất thành lập một cơ chế liên lạc hàng hải song phương. "Nhật Bản và Trung Quốc cần duy trì liên lạc và tổ chức đối thoại giữa các lãnh đạo cấp cao để cải thiện quan hệ", ông nói thêm.
    Tuy nhiên, ông Yamaguchi, người không có vai trò chính thức trong chính phủ, cho biết Tokyo không có ý định thỏa hiệp về chủ quyền của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
    "Quan điểm của chúng tôi là không tồn tại vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Đó là sự công nhận chung giữa chính phủ và liên minh", ông nói.
    Căng thẳng Trung-Nhật tiếp tục bị đẩy lên cao ngày hôm qua, khi ba tàu hải giám Trung Quốc được phát hiện ở khu vực tranh chấp. Bộ Ngoại giao Nhật Bản sau đó đã gửi công hàm phản đối đến sứ quán Trung Quốc ở Tokyo.
    Theo Xinhua, các tàu Trung Quốc "đã theo dõi các tàu Nhật Bản trong vùng biển này và yêu cầu họ rời khỏi vùng chủ quyền của Trung Quốc".
    Lặp lại những phản ứng gay gắt hôm trước, Bắc Kinh tiếp tục lên án phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng Senkaku/Điếu Ngư thuộc thẩm quyền của Nhật Bản. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Mỹ cần có một "thái độ trách nhiệm".
    People's Daily thì cảnh báo rằng "việc can thiệp quá sâu vào cuộc tranh chấp sẽ làm tổn hại đến các lợi ích của Mỹ". "Mỹ không nên bị mắc kẹt bởi Nhật Bản và gây nguy hiểm cho quan hệ Trung-Mỹ".
    Theo Vnexprees

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem