• Sửa đổi điều 88 Bộ luật Hình sự


    vào lúc Thứ Hai, tháng 1 28, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →


    Smith Peter


    Sửa đổi điều 88 Bộ luật Hình sự: Pháp luật phải là thứ vũ khí sắc bén phòng chống tội phạm.


    Điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam quy định:
    1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam , thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
    a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
    b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;
    c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam .
    2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

     

    Trong các điều luật hiện hành của Bộ luật Hình sự, điều 88 luôn là cái cớ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, dựa vào đó tuyên truyền, chứng minh sự bất hợp lý của pháp luật Việt Nam. Mình cũng nên đặt câu hỏi vì sao chúng "bám" điều này ghê thế, mà không phải một điều luật nào khác?
    Thứ nhất, là do quy phạm thiếu chặt chẽ của điều này. "Tuyên truyền chống Nhà nước" xét cho cùng là một khái niệm khá mơ hồ, chung chung. Người ta có thể dùng lời nói, hành động, văn bản,...để tuyên truyền, với các mức độ chống đối khác nhau. Đa phần các đối tượng phạm tội thường cho rằng họ chỉ chống Đảng mà thôi, không hề chống Nhà nước. Nếu chống Đảng không thôi thì rõ ràng bắt làm sao được? Làm gì có luật nào quy định như vậy?
    Thứ hai, án tù quá nặng. Đây là một lỗ hổng để các đối tượng cho rằng ta vi phạm nhân quyền. Bởi xét cho cùng, hành vi tuyên truyền cùng lắm cũng chỉ là chửi bới, vu khống, dọa nạt người ta, chứ chưa hành động. Xưa nay đánh nhau gây thương tích thì phải đi tù, chứ chửi nhau thường có phải chịu trách nhiệm gì đâu?
    Thứ ba, chúng ta đem xử những vụ "Tuyên truyền chống Nhà nước" quá nhiều, vừa quá nhân đạo lại vừa không răn đe được số đối tượng phản quốc ấy, không tạo được uy thế về mặt ngoại giao. Điều luật mơ hồ càng làm chúng có căn cứ chống ta quyết liệt. Chi bằng với những kẻ câu kết với nước ngoài, ta cứ xử tội gián điệp cho quần chúng căm phẫn bọn này mà tình báo nước ngoài phải kiêng nể công an Việt Nam.
    Vậy nên kiến nghị sửa điều luật này trên hai phương diện cơ bản sau:
    Một là, sửa tội danh thành " Tội xúc phạm danh dự quốc thể, danh dự chính quyền nhân dân". Điều này xuất phát từ quan điểm đề cao giá trị nhân quyền trong xu thế chung của thế giới ngày nay. Danh dự, phẩm giá của một con người đã là quan trọng, vậy danh dự của chính quyền thì sao? Đảng và Nhà nước Việt Nam đại diện cho cả dân tộc, mọi hành vi nhục mạ, xúc phạm, vu khống Đảng và Nhà nước chính là xúc phạm toàn bộ đội ngũ công bộc của dân nói riêng, xúc phạm toàn dân nói chung. Những kẻ như thế đáng bị nguyền rủa lắm chứ?
    Thứ hai, về mặt hình phạt, tôi đề xuất nên giảm số năm tù, tăng cường số năm quản chế. Chỉ cần 2 năm tù, 10 năm quản chế là đủ. Trong thời gian ấy, để nhân dân địa phương tự đấu tố, tấn công chính trị đối tượng- kẻ đã dám chống lại toàn dân tộc bằng những luận điệu tuyên truyền sai trái, xúc phạm đất nước, xúc phạm nhân dân. Một kẻ đã mất uy tín với dân như thế thì có hành động gì thêm nữa cũng khá vô hại. Tự dân mình sẽ xử chúng, thế còn đau đớn hơn nhiều!


    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem