• VÌ SAO CHÚNG TA NGHÈO?


    vào lúc Thứ Bảy, tháng 6 29, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →


    Do thể chế ư? Do quản lý, điều hành kém ư? Do tham nhũng ư? Không phải!
    Xét điều kiện sống, chúng ta đâu có nghèo. Với mức thu nhập hơn nghìn đô 1 năm cũng là mức trung bình dưới của thế giới, nhưng mức sống của ta tốt hơn thế nhiều. Nên nhớ, với 10000USD chưa đủ trả tiền thuê nhà ở Mỹ nhưng ở Việt Nam, chỉ cần 200USD/ tháng là 1 người có thể sống khỏe, ổn định, tiện nghi rồi, với điều kiện là phải chi tiêu hợp lý. Lẽ dĩ nhiên, nhu cầu của con người thì không biết thế nào là đủ
    Nhưng cái văn hoá chi tiêu của ta thì chẳng bao giờ được đánh giá là hợp lý. Các bạn không tin thì cứ hỏi mấy ông Tây cắm rễ lâu đất này thì rõ. Ta quá lãng phí vào những thứ không đâu như tụ tập rượu chè, bia bọt, nhậu nhẹt, rồi ma chay, cưới xin, giỗ chạp,...ta lười học luật nên toàn "nướng" tiền cho những cảnh sát giao thông tha hóa, ta quá nặng ân tình nên đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc cho thầy, cho sếp, ta háo danh nên tìm mọi cách để mua chức mua quyền...Phương tây họ có thế đâu?
    Mặt khác, chúng ta thiếu quyết tâm làm giàu. Bên Mỹ, trẻ con 7- 8 tuổi đã học kinh doanh rồi, chúng làm đủ các loại dịch vụ: bán báo, đánh giầy, phát tờ rơi,...Còn chúng ta thì sao? Các cụ bảo " có gan" thì mới "làm giàu" được, thế thì mấy ai đủ độ liều lĩnh mà làm giàu. Chính quyền chả khuyến khích mãi mà nào có mấy người mở doanh nghiệp đâu. Đại bộ phận dân cư toàn đi làm thuê.
    Mấy cái thói xấu này không phải chúng ta không biết. Người ta tuyên truyền ra rả suốt mấy năm nay. Nhưng nào thấy ai sửa đâu?
    Vậy nên đừng đổ lỗi cho thể chế, hỡi các nhà dân chủ ạ! "Tiên trách kỉ, hậu trách nhân", ta nghèo là do chính bản thân ta mà thôi. Tính cách dân tộc này mà không thay đổi, thì số phận của nó vẫn mãi như thế!


    Nguon Xapxinh

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem