• QUY ĐỊNH MỚI VỀ THỰC HIỆN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ - TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP


    vào lúc Thứ Ba, tháng 2 26, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Từ 7/3, nếu công dân cùng nhận giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ, dù thời hạn nhập học quy định có mặt trước thời gian nhập ngũ, vẫn phải thực hiện lệnh gọi nhập ngũ. Kết quả thi đại học, cao đẳng được bảo lưu.


    Đất nước đã có hơn 30 năm hòa bình, quân đội ta trong thời bình luôn nêu cao cảnh giác, xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, sẵn sàng chiến đấu, không để bị động bất ngờ trước các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao thực hành chiến đấu, hợp đồng tác chiến quân binh chủng trong chiến tranh công nghệ cao hiện nay, phải tuyển chọn những công dân ưu tú, có sức khỏe, có trình độ văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nếu trong kháng chiến chống Mỹ, ai có trình độ văn hóa lớp 10, sinh viên đại học ưu tiên cho binh chủng pháo binh, không quân, bộ binh trình độ văn hóa thấp hơn, thì ngày nay chiến sĩ bộ binh có trình độ văn hóa lớp 12 còn vất vả trong học tập, huấn luyện chiến đấu, chưa nói đến các binh chủng, quân chủng được ưu tiên trang bị vũ khí hiện đại như phòng không – không quân, hải quân, tác chiến điện tử… Đó chính là lý do Thông tư liên bộ 13 ra đời để đáp ứng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho quân đội trong giai đoạn mới.

    Theo quy định hiện nay, công dân không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình gồm: người đang theo học nhưng bị buộc thôi học, tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ 6 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng, hết thời hạn học tập tại trường một khoá học, chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường.

    Thông tư liên tịch số 13 bổ sung trường hợp không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, đó là công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Trường hợp cùng nhận được giấy báo nhập học và lệnh gọi nhập ngũ mà lệnh gọi nhập ngũ quy định thời gian có mặt sau thời gian nhập học, công dân vẫn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Đối với các trường hợp trên, công dân phải báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) được bảo lưu kết quả nhập học. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công dân đến trường làm thủ tục nhập học, mang theo giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban chỉ huy quân sự cấp huyện cấp, giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú cấp.

    Riêng công dân sau khi đã hoàn thành thủ tục nhập học mới nhận được lệnh gọi nhập ngũ thì được tạm hoãn nhưng phải có xác nhận của hiệu trưởng và cơ quan quân sự địa phương. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 7/3/2013.

    Ngay sau khi được công bố, thông tư bổ sung đối tượng tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đã gây xôn xao trên các diễn đàn. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là tiền đề tạo ra sức mạnh bảo vệ đất nước trong mọi hoàn cảnh. Trong môi trường quân đội, thanh niên sẽ rèn luyện được ý thức và kỷ luật tốt, đồng thời, đó cũng là cách đảm bảo công bằng cho mọi người. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, nếu đỗ đại học, bảo lưu 1,5 năm đi nghĩa vụ quân sự lúc về sẽ phải học lại từ đầu vì quãng thời gian đó kiến thức bị mai một.

    Quy định này là một trong những cải cách đáng được ghi nhận trong việc ban hành, bổ sung quy định về thực hiện nghĩa vụ của công dân bằng việc đi Nghĩa vụ quân sự. Bởi đi Nghĩa vụ quân sự là một nhiệm vụ chính trị thiêng liêng nhằm mục đích xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc trong tình hình mới. mà mỗi công dân Việt Nam phải có trách nhiệm thực hiện.


    NHẬT MINH


    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem