• Chính sách khoan hồng của Việt Nam


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 9 06, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Việt Nam chúng ta tuy là một nước có diện tích nhỏ bé nhưng đều được các nước trên thế giới biết đến với lịch sử hòa hùng bảo vệ đất nước cũng như những thành tựu phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội, đặc biệt là vấn đề phát triển con người thì Việt Nam đặc biệt chú ý quan tâm. Nhân ngày quốc khánh 2-9 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì nước ta đã tiến hành đặc xá cho các phạm nhân ra tù trước thời hạn, đây là một việc làm mà năm nào nước ta cũng tiến hành nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân đã tiến hành cải tạo tốt thì được về với gia đình và thực hiện các quyền, nghĩa vụ của một công dân. 

     Ngày 20-7-2013, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định số 1251/2013/QD-CTN về đặc xá phạm nhân năm 2013. Đây là một quyết định thể hiện tính nhân đạo của Nhà nước ta đối với những người lầm đường lỡ bước, theo Quyết định này thì sẽ đặc xá cho hơn 15 nghìn phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 77 phạm nhân đang được hoãn đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định được ân xá. Việc nước ta tiến hành đặc xá này là việc diễn ra hằng năm, tuy nhiên đợt đặc xá này là có số lượng phạm nhân lớn nhất trong những năm gần đây, những người được đặc xá đợt này không phân biệt tuổi tác, giới tính cũng như loại tội phạm phải. Những phạm nhân được đặc xá đợt này có cả những người phạm tội thuộc các tội về trật tự an toàn xã hội cũng như những tội xâm phạm an ninh quốc gia, và có cả những người nước ngoài nữa, theo như thông tin được biết thì có tới 26 tù nhân ngoại quốc được đặc xá. Như vậy nhà nước ta không có sự phân biệt những người được ân xá mà bất cứ phạm nhân nào có đủ điều kiện được ân xá theo quy định thì đều được ân xá.

    Các phạm nhân vui mừng nhận quyết định đặc xá 

    Theo như thông tin trên BBC thì việc tiến hành đặc xá lần này không có những người phạm các tội về tuyên truyền chống nhà nước hay lật đổ chính quyền, thông tin này có hàm ý cho rằng nước ta không xét cho các đối tượng phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia được hưởng đặc xá. Thật ra đây cũng là một việc bình thường vì những người phạm các tội này thường rất ngoan cố không chịu tiến hành cải tạo, làm lại cuộc đời và do những phạm nhân này không có đủ điều kiện đặc xá theo quy định đó là chấp hành tốt, thụ án được một phần ba thời gian và bồi thường thiệt hại, án phí đầy đủ. Nếu các phạm nhân có đủ điều kiện trên thì sẽ được xem xét và tiến hành thả tự do, chứ không có bất cứ sự phân biệt nào giữa các phạm nhân. Từ việc đặc xá này Nhà nước ta lại một lần nữa khẳng định về tình trạng quan tâm nhân quyền của chính phủ đối với con người, tạo cơ hội cho nước ta có cơ hội tham gia vào thành viên của hội đồng nhân quyền thế giới nhiệm kỳ 2014-2016.
         
    Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân quyền do đó việc các lực lượng chức năng tiến hành bắt giam những kẻ phạm tội không chỉ nhằm mục đích trừng trị, ngăn chặn hành vi phạm tội hiện hành của họ mà còn nhằm mục đích tạo điều kiện cho họ có cơ hội làm một người công dân có ý thức trách nhiệm với gia đình với cộng đồng. Giáo dục cho họ biết được rằng hành vi phạm tội của mình là sai, là trái với pháp luật nếu mình ăn năn hối cải có ý thức làm lại cuộc đời thì Đảng, Nhà nước ta sẽ tạo điều kiện. Như vậy pháp luật Việt Nam quy định một cách chặt chẽ về các tội danh và các hình thức xử phạt nhưng bên cạnh đó thì Chính phủ luôn có những chính sách nhất định nhằm giảm nhẹ hình phạt cho những người phạm tội đó là các chính sách ân xa, đặc xá, đó là các hình thức khoan hồng giảm nhẹ tội, đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định trong bộ luật hình sự,… 

    Như vậy các tổ chức nhân quyền ở phương Tây cũng như cá nhân, tổ chức luôn coi Việt Nam là một nước mà nhân quyền không được đảm bảo thực thi thì hãy nhìn vào việc đặc xá này, cũng như nhìn thẳng vào các chính sách, hành động thể hiện nhân quyền ở Việt Nam rồi hãy lên tiếng chỉ trích. Chỉ vì những bất đồng chính kiến nhất định mà các cá nhân, tổ chức này đi tuyên truyền sai sự thật thì những thông tin xung quanh những việc họ nói về nhân quyền ở Việt Nam thì các tổ chức nhân quyền trên thế giới hãy xem xét cẩn thận, đừng vội tin vào những thông tin đó mà hãy nhìn thẳng vào sự thật nhân quyền ở Việt Nam. 

    Từ các chính sách khoan hồng của nước ta với những người phạm tội cho thấy vẫn còn cơ hội cho những người đã đi sai đường nhưng nhận ra được sai lầm của mình. Những "anh hùng" từng gây những ảnh hưởng mạnh mẽ đến hòa bình ở nước ta như Trần Huỳnh Duy Thức, luật sư Lê Quốc Quân, sinh Viên Đinh Nguyên Kha, Đỗ Thị Minh Hạnh,... nếu nhận ra những sai lầm của mình thì vẫn còn cơ hội đấy. Hãy nhìn vào những việc làm sai trái của mình và hãy nhận ra bộ mặt đểu giả các phần tử đứng đằng sau kích động, và hãy nghĩ đến những người thân đang mong chờ ngày đoàn tụ mà chấp hành tốt hình phạt tù để sớm trở về với tự do.

    Hunter
    Nguồn dân lầm than

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem