• Thất nghiệp có được hưởng lương không?


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 9 06, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Sau gần 30 năm đổi mới, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay đã được cải thiện đi rất nhiều, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện về cả vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên vấn đề thất nghiệp vẫn đang là vẫn đề tương đối nóng ở nước ta, nhất là trong thời kì nền kinh tế Thế giới đang khủng hoảng như hiện nay. Theo tổng cục thống kê tính đến thời điểm 1/10/2012, cả nước có 53,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên thuộc lực lượng lao động. Trong đó, có 52,1 triệu người có việc làm, gần 70% lực lượng lao động thuộc khu vực nông thôn. Như vậy, nước ta có trên dưới 1 triệu người thất nhiệp.Tuy rằng so với nhiều nước khác trên thế giới thì mức độ thất nghiệp của nước ta vẫn chưa phải là cao, nhưng việc giải quyết vẫn đề thất nghiệp đang được Đảng và nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Một trong những giải pháp được Đảng và nhà nước ta thực hiện nhằm đảm bảo đời sống cho những người thất nghiệp đó là trở cấp thất nghiệp.


    Có thể nói đây là chính sách được nhân dân hưởng ứng, và thể hiện sự chăm lo hết sức chu đáo cho người dân, đặc biệt là người thất nghiệp của Đảng và nhà nước ta. Nhưng chính sách này chưa đến được với nhiều người, một phần thông tin chưa đến được với tất cả mọi người, một phần có người biết thì không biết cần những điều kiện gì?, thủ tục gì? để có thể được hưởng phụ cấp thất nghiệp.


    Để trả lời những thắc mắc này của người dân, Cổng thông tin điện tử chính phủ đã dẫn lời Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Trưởng ban Ban Thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam trả lời như sau:
    Điều kiện hưởng BHTN
    1. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
    Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN, người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.
    2. Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
    3. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.
    Đăng ký thất nghiệp
    1. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.
    2. Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. 
    Hồ sơ hưởng BHTN
    1. Đề nghị hưởng BHTN theo mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 1/3/2013 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
    2. Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.
    3. Đồng thời người lao động phải xuất trình Sổ BHXH có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN hoặc bản xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN.
    Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.
    Ngoài ra để biết thêm chi tiết mọi người có thể tự tìm hiểu Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 1/3/2013 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

    Như vậy, nếu người thất nghiệp có đủ các điều kiện trên thì có thể lập hồ sơ để có thể được hưởng trở cấp thất nghiệp theo quy định. 

    Nhà nước đã và đang thực hiện nhiều chính sách để đời sống người dân được tốt hơn, nhưng theo tôi, thì để cuộc sống của mỗi một người dân được tốt, được ổn đinh và bền vững thì mỗi một người dân phải thật sự cố gắng, thi đua lao động sản xuất, tự mình làm giàu để nâng cao chất lượng cuộc sống, không nên trong chờ vào trợ cấp của Đảng và nhà nước, có như thế thì mới đạt được mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh”. 

    Dân có giàu, đất nước mới mạnh được!

    Nguyễn Anh

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem