• Kịch bản nào cho cuộc chiến tại Syria? “Miếng bánh kém hấp dẫn” - Kỳ 2


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 9 06, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Syria không phải là miếng bánh hấp dẫn như Irắc, Lybia hay Lebanon do vậy tấn công Syria là một quyết định sẽ khiến Mỹ và đồng minh phải cân nhắc rất nhiều…

    Syria không dồi dào nguồn tài nguyên dầu mỏ như Irắc hay Lybia, chính vì thế trước khi tính toán can thiệp quân sự Mỹ và các đồng minh của mình cũng đã cân nhắc thiệt hơn cho một cuộc tấn công. Do vậy, nguy cơ Syria trở thành một Irắc thứ hai khi Mỹ tấn công quân sự và sử dụng cả lực lượng bộ binh để đổ bộ là điều rất khó xảy ra.

    Quân đội luôn biểu thị sự trung thành tuyệt đối với Tổng thống Assad

    Bên cạnh đó, lực lượng quân đội của Syria được đầu tư và trang bị tương đối hiện đại, nhất là có rất nhiều loại khí tài được mua của Nga, đây là điều khiến Mỹ và đồng minh phải e dè. Lực lượng quân đội luôn tin tưởng và trung thành với tổng thống Assad. Người dân Syria vẫn tin tưởng vào chính quyền của ông Assad và hiện nay Chính phủ Syria vẫn chiếm lĩnh những khu vực quan trọng của đất nước là khu vực phía Tây Syria - nơi tập trung dân cư và tiềm lực kinh tế. Điều này khác hoàn toàn so với điều kiện trước khi Mỹ và đồng minh can thiệp quan sự vào Irắc hay Lybia.

    Trong điều kiện cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như hiện nay, trước khi tính toán một cuộc can thiệp quân sự, Mỹ cũng cần cân nhắc tới những tác động, ảnh hưởng của cuộc tấn công quân sự vào Syria đối với mình, nhất là nguy cơ giá dầu mỏ sẽ leo thang. Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, đó là một nguy cơ lớn đối với Mỹ. Mặt khác, tiềm lực của Mỹ hiện nay đã giảm so với thời điểm Mỹ tấn công Irắc năm 2003.

    Hệ thống tên lửa S300 “hàng rào thép” của Syria

    Tình hình Syria hiện nay cho thấy, cái gọi là phe đối lập hiện chưa đủ để Mỹ và đồng minh tin tưởng, khi phe đối lập hiện nay đang yếu thế hơn về tương quan lực lượng so với quân đội của ông Assad. Bên cạnh đó, phe đối lập cũng không được sự ủng hộ nhiều của người dân Syria. Còn Mỹ và đồng minh cũng chưa thực sự tin tưởng việc sau khi can thiệp quân sự vào Syria, có tạo ra được một chính quyền thân Mỹ đủ mạnh hay không. Vì nếu không tạo ra được một chính quyền đủ mạnh, tình hình tại Syria phức tạp hơn sẽ gây hậu quả khôn lường với Mỹ và các đồng minh thân cận có chung biên giới với Syria là Israel và Thổ Nhĩ Kỳ và có thể là với cả với nền kinh tế thế giới.

    Với những yếu tố như vậy, có lẽ Syria là miếng bánh kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với Irắc hay Lybia để Mỹ và đồng minh quyết tâm tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm thay đổi chính quyền tại Syria ngay lập tức.

    Minh Anh
    Nguồn Tiếng nói trẻ

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem