• Tấm "chân tình' của Trung Quốc khi rót tiền vào Campuchia.


    vào lúc Thứ Năm, tháng 9 12, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Trung Quốc tích cực đầu một cách mạnh mẽ và toàn diện vào Campuchia, một chuyện tưởng chừng như rất bình thường khi mà một nước lớn tiến hành chi những khoản tiền được cho là hợp lý để viện trợ cho sự phát triển cho một nước nhỏ bé hơn. Đối với  nhiều người dân Campuchia còn coi đây là một biểu hiện chứng minh cho tình hữu nghị "anh em" mà hai nước dành cho nhau. Nhưng đối với một Trung Quốc đầy toan tính và nhan hiểm thì việc rót những số tiền khổng lồ vào một nước nhỏ bé như Campuchia thì không đơn giản chỉ là việc đầu tư cho Campuchia phát triển đâu. 
    Người "anh em" của Campuchia với sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tiến hành đầu tư một cách toàn diện về các mặt kinh tế, văn hóa, giáo dục, quân sự... vào Campuchia. Chính từ sự quan tâm đó mà Trung Quốc đã trở thành nhà tài trợ cơ sở hạ tầng lớn nhất cho Campuchia, thương mại song phương giữa hai nước thì đang phát triển mạnh mẽ, tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc đến tháng 3 năm 2013 đã đạt đến 34% tổng số vốn đầu tư nước ngoài tại Campuchia. Với sự hào phóng của mình thì Trung Quốc đầu tư vào nước này không mong muốn hoàn lại hay nhận được bất cứ sự đền đáp nào của Campuchia nhưng chúng ta hãy nhìn đằng sau sự rộng rãi mà Bắc Kinh giành cho đất nước chùa tháp này là gì?
    Nhiều cuộc gặp mặt cấp cao giữa Trung Quốc và Campuchia 
    Mới nhìn sự đầu tư của Trung Quốc vào nền kinh tế Campuchia ta nhận thấy một điều rất rõ ràng là các tập đoàn và các công ty của Trung Quốc sẽ thu được những khoản lợi nhuận rất lớn từ nguồn nhân công vô cùng rẻ của nước này, hơn nữa với nguồn tài nguyên phong phú và đất nước Campuchia đang có thì các công ty và các tập đoàn của Trung Quốc sẽ từng bước tiến hành khai thác mang về phục vụ cho nước mình. Mới nhìn vào việc Trung Quốc thắt chặt tình đoàn kết giữa hai nước "anh em" này bằng việc thúc đẩy các công ty đầu tư mạnh vào việc phát triển nền kinh tế ở đây thì nhiều người vẫn mơ hồ rằng Trung Quốc đang quan tâm một cách rất chân thành nhưng Campuchia đâu biết được rằng mình đang bị lợi dụng. 
    Một minh chứng rất chân thực chứng minh cho việc Campuchia đang bị lợi dụng đó là chúng ta cứ nhìn vào việc các công ty Trung Quốc "ngẫu nhiên" đầu tư vào các lĩnh vực giao thông vận tải hay thủy điện thì sẽ thấy. Với việc đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải thì các công ty này không có mục đích sâu xa nào khác ngoài việc sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho việc khai thác các khu mỏ, dầu, vàng... Còn việc đầu tư cho việc phát triển các công trình thủy điện thì đâu phải là chuyện ngẫu nhiên đâu, khi các công trình thủy điện mà các công ty của Trung Quốc hoàn thành đi vào sử dụng thì đồng nghĩa với việc chính phủ Campuchia sẽ phải dành một số tiền không nhỏ để mua lại điện của các công ty này và sau cùng thì người chịu thiệt thòi nhất vẫn chỉ là người dân nghèo của Campuchia mà thôi. Nếu Trung Quốc coi Campuchia là anh em hay là có thiện ý đầu tư vào đất nước này chỉ nhằm mục đích giúp người dân thoát khỏi cảnh nghèo nàn thì tại sao Trung Quốc không đầu tư vào việc xóa đói giảm nghèo hay phát triển văn hóa giáo dục cho người dân mà chỉ toàn đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng hay giao thông vận tải thôi. Suy nghĩ một chút thì ta thấy việc này cũng không có gì khó hiểu cả. 
    Nhưng mục đích lớn nhất mà Trung Quốc muốn đạt được khi tiến hành các hoạt động "cưng chiều" Campuchia là vì mục đích chính trị. Khi mà Trung Quốc đang có âm mưa tiếp cận sâu hơn với khu vực Đông Nam Á thì cần một trợ thủ đắc lực để việc tiếp cận và đi sâu hơn với khu vực này được thuận lợi nhất và Campuchia sẽ là người trợ thủ đó. Khu vực Đông Nam Á đang phát triển một cách mạnh mẽ cả vể kinh tế cũng như vai trò chính trị trên thế giới và Trung Quốc đã nhìn nhận ra được tiềm năng đó để gây ảnh hưởng đến khu vực này nhằm tạo những điều kiện thuận lợi nhất trong việc gây ảnh hưởng ra khu vực cũng như toàn thế giới. 
    Đặc biệt khi hội nghị ngoại trưởng của ASEAN vào hồi tháng 7 năm 2012 thì khối này không đưa ra được tuyên bố chung do việc Campuchia với vai trò là chủ tịch ASEAN đã thể hiện lập trường không khoan nhượng về biển Đông thì chúng ta nhận thấy vai trò của Trung Quốc khi Campuchia dám lớn tiếng như vậy. Trung Quốc rót nhiều tiền như vậy vào Trung Quốc và đã gây được những ảnh hưởng chính trị nhất định khi đất nước này ra sức ủng hộ Trung Quốc trong việc tranh chấp biển Đông. Khi Bắc Kinh đã có trong tay con bài Phnom Penh thì sẽ có nhiều thuận tiện trong việc vươn ra biển Đông và tiếp cận với vịnh Thái Lan. Và như vậy Campuchia đã trở thành con bài chính trị từ lúc nào không biết. 
    Khi Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động hào phóng giành cho Campuchia thì nước này sẽ chịu ơn và tiến hành đền đáp ơn huệ của nước này bằng việc nghe theo những mong muốn của Trung Quốc trong lĩnh vực chính trị. Và cứ dần dần như vậy chúng ta sẽ nhìn ra một tương lai không mấy sáng sủa cho Campuchia đó là nước này sẽ dần dần phụ thuộc và chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Nhận thấy những mối nguy hại từ các hành động không mấy thiện ý mà Trung Quốc dành cho mình thì lãnh đạo của phe đối lập là Đảng Cứu Quốc đã tiến hành lên tiếng tố cáo các hành động lừa lọc của Trung Quốc đối với người dân Campuchia nhưng để lãnh đạo đất nước này nhìn ra âm mưu đen tối của Trung Quốc đối với đất nước mình và đủ sức mạnh để bảo vệ người dân của mình thì còn rất xa vời. 
    Mặc dù Campuchia đã có những hành động được cho là phá rối khối thống nhất và đoàn kết của ASEAN nhưng Việt Nam và các nước ASEAN vẫn luôn ủng hộ Campuchia khi nước này tìm về đúng vị trí của mình. Hy vọng Chính phủ Campuchia nhận ra đâu là kẻ thù núp dưới danh nghĩa "anh em" và nhận ra đâu là người anh em thực sự đã gắn bó với nhân dân và chính phủ suốt những năm tháng trong lịch sử qua. 
    Hunter

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem