• Tranh thủ được gì từ Mỹ trong vấn đề tranh chấp biển Đông?


    vào lúc Thứ Tư, tháng 9 04, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Trung Quốc đang toan tính độc chiếm biển Đông và ngày càng có nhiều hành động xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Việt Nam cũng như các nước ở khu vực có lợi ích trực tiếp liên quan. Việc độc chiếm biển Đông của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng đến các nước ở khu vực này, mà nhìn sâu rộng ra thì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ổn định thế giới, đặc biệt là tác động nghiêm trọng đến vị trí bá chủ thế giới hiện nay. Nhìn nhận được nguy cơ vươn lên bá chủ của Trung Quốc, thì Mỹ cũng đã có những động thái nhất định nhằm hạn chế sự vươn lên của Trung Quốc. Mỹ tưởng chừng như không có mỗi liên quan nào ở biển Đông nhưng trước sự lộng hành của Trung Quốc ở khu vực này buộc Mỹ từ quan điểm trung lập đã chuyển sang là nước có lợi ích liên quan đến khu vực này, đó là sự ổn định tự do hàng hải và ổn định chính trị trên biển Đông. Với vai trò này của Mỹ thì nước ta có thể sử dụng đường lối đối ngoại khôn khéo nào cũng như tranh thủ được gì từ Mỹ?

    Trung Quốc tập trận chiếm đảo 
    Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã có một tuyên bố thể hiện quan điểm rõ ràng của mình trên tranh chấp biển Đông là "chính sách của chúng tôi là rõ ràng: Điều quan trọng là cần đảm bảo hòa bình, tự do hàng hải và hoạt động kinh tế được tự do và không bị gián đoạn. Chúng tôi không đứng về bên nào đang tham gia tranh chấp chủ quyền, nhưng chúng tôi chống lại việc sử dụng vũ lực và các hành động gây trở ngại cho tự do hàng hải. Chúng tôi chống lại mọi hành động hù dọa các công ty Mỹ hay bất cứ quốc gia nào đang có hoạt động kinh tế chính đáng tại khu vực". Quan điểm của Mỹ là rất rõ ràng, đó là không đứng về phe nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền, nhưng đằng sau đó là gì, trước lo ngại sức mạnh của Trung Quốc đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của mình thì Mỹ luôn đứng về các nước nhỏ để chống lại Trung Quốc, do đó Việt Nam có thể tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ để gia tăng sức mạnh, đe dọa Trung Quốc xâm chiếm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
    Cụ thể: 
    Ta có thể tranh thủ nỗi sợ hãi của Mỹ trước sự vươn lên của Trung Quốc, trong bối cảnh hiện nay thì Mỹ không thể đứng ra với vai trò là một nước có tranh chấp chủ quyền ở khu vực Biển Đông nhưng Mỹ sẽ thể hiện sự "liên quan" thông qua việc quan tâm sâu sắc tới an ninh và tự do hàng hải. Nghĩa là khi có những xung đột ở khu vực này sảy ra thì tình hình an ninh và tự do hàng hải sẽ không được đảm bảo, nước ta có thể tranh thủ Mỹ thông qua việc tập trận quân sự ở khu vực biển Đông cũng như có tranh thủ Mỹ để trang bị cho mình thêm nhiều vũ khí hiện đại nhằm răn đe Trung Quốc, cũng như cảnh báo Trung Quốc về sức mạnh quân sự của Việt Nam. Nước ta sẽ tập trung các nguồn lực hiếm hoi để phát triển lực lượng phòng vệ bờ biển, sẽ tranh thủ Mỹ để phát triển hơn nữa các hoạt động phi quân sự để hóa giải áp lực của Trung Quốc ở ngoài bờ biển.
     
    Nước ta cần tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ ở Biển Đông 
    Do Mỹ không liên quan trực tiếp tới việc tranh chấp chủ quyền biển đảo nên những xung đột trên biển Đông này Mỹ sẽ không thể tham gia trực tiếp nhưng không vì thế mà Mỹ chịu "đứng im" trươc những tranh chấ này. Khi có những xung đột ở khu vực này thì Mỹ sẽ xuất hiện và can dự bằng cách là "người hòa giải", nghĩa là Mỹ sẽ can dự với vai trò là người thứ ba, và với tình hình hiện nay thì vai trò của "người hòa giải" sẽ luôn là đứng về các nước nhỏ. Do đó những xung đột trực tiếp của nước ta với Trung Quốc thì chúng ta đã có thêm một sự ủng hộ nữa của Mỹ, do đó người láng giềng Trung Quốc của ta sẽ không thể lấy áp lực là một nước lớn để bắt nạt và giảiquyết tranh chấp biển Đông theo ý chí chủ quan của mình được nữa. 
    Chúng ta đều biết sức mạnh của Mỹ đối với thế giới, đặc biệt là tiếng nói ngoại giao của Mỹ ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng quốc tế. Do đó Việt Nam có thể tranh thủ Mỹ thông qua đường lối đối ngoại khéo léo của mình, đó là tranh thủ Mỹ để Mỹ nói cho nhân dân thế giới hiểu được về người dân Việt Nam, đặc biệt là hiểu về cuộc chiến chính nghĩa của Việt Nam nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình. Tranh thủ Mỹ để đưa vấn đề tranh chấp biển Đông ra quốc tế, để công lý quốc tế biết về vấn đề xâm chiếm biển đảo của Trung Quốc, cho nhân dân thế giới thấy được âm mưu đen tối của Trung Quốc trước vấn đề biển Đông. Từ đó nước ta có nhiều điều kiện hơn nữa đưa vấn đề biển Đông ra đàm phán đa phương. 
    Việt Nam chúng ta cần có những hành động, cũng như đường lối đối ngoại khôn khéo hơn nữa để tranh thủ sự ủng hộ của các nước có liên quan. Nhưng Việt Nam luôn khẳng định một điều chắc chắn rằng: nước ta tranh thủ sự ủng hộ của các nước liên quan chứ không phải là lợi dụng họ, và Việt Nam càng không để việc các nước lợi dụng việc ủng hộ Việt Nam trong vấn đề tranh chấp biển đảo mà xâm hại đến bất cứ lợi ích nào của Việt Nam. Việt Nam chúng ta luôn thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ trong các vấn đề tranh thủ sự ủng hộ của các nước liên quan trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông. 
    Việt Nam chúng ta cần tỉnh táo nhận ra đâu là bạn, đâu là thù, cần tránh tự ti mà bỏ lỡ thời cơ, tránh việc ảo tưởng, trông chờ quá nhiều vào các thế lực bên ngoài.
    Hunter
    Nguồn dân lầm than 

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem