• Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan: Khủng hoảng niềm tin


    vào lúc Thứ Tư, tháng 9 04, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Trong thời gian qua, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan có những vết gợn, điều này không những ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai quốc gia Nam Á này mà còn tác động tới an ninh và ổn định của các nước trong khu vực…

    Hai người anh em, Ấn Độ và Pakistan chính thức chia cắt từ ngày 14/8/1947, theo một hiệp ước, nước Ấn Độ của người theo Ấn Độ giáo, còn nước Pakistan của những người theo đạo Hồi, có lẽ bản thân sự chia cắt đó cũng hàm chứa trong đó cả những mâu thuẫn vừa mang tính lịch sử, vừa mang tính xã hội sâu sắc.
    Những cuộc đọ súng liên tiếp diễn ra tại khu vực biên giới tranh chấp Kashmir

    Mối quan hệ của hai quốc gia này được cộng đồng quốc tế đặc biệt lưu tâm vì Ấn Độ là quốc gia có dân số đứng thứ 2 thế giới với nền kinh tế phát triển vượt bậc trong thời gian qua; còn Pakistan cũng là một trong những quốc gia Hồi giáo lớn, có dân số đông thứ 6 trên thế giới và quan trọng nhất là việc 2 cường quốc này đều sở hữu vũ khí hạt nhân.

    Mặc dù đã ký hiệp định ngừng bắn từ năm 2003, song giữa hai quốc gia nay vân thường xuyên xảy ra đụng độ ở khu vực biên giới tranh chấp Kashmir gây thương vong cho binh lính và dân thường. Đặc biệt, trong gần 20 ngày qua, các cuộc đọ súng giữa hai nước dọc LoC (đường biên giới giữa hai nước ở khu vực tranh chấp Kashmir) vẫn liên tục diễn ra và có xu hướng leo thang. Mặc dù, không có thương vong nào xảy ra, xong các cuộc đọ súng đã làm căng thẳng thêm tình hình, buộc 2 bên phải tăng cường lực lượng và phương tiện quân sự đến khu vực biên giới tranh chấp; các cuộc đàm phán ngoại giao đi vào bế tắc khi các bên liên quan liên tục cáo buộc nhau có hành động khiêu khích trước.

    Trong một diễn biến khác, Ấn Độ liên tiếp có những động thái như hạ thủy tàu sân bay, phóng thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới và ký các hợp đồng mua bán trang thiết bị quân sự, hiện đại hóa quân đội trong điều kiện giữa hai quốc gia vẫn tồn tại những khoảng cách lớn, rất có thể một cuộc chạy đua vũ trang sẽ diễn ra giữa những người anh em, nhất là trong điều kiện niềm tin giữa hai nước đang ở mức thấp nhất như hiện nay.

    -------Công Thành--------

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem