• Kịch bản nào cho cuộc chiến ở Syria?- Kỳ cuối - Quyết định cuối cùng của Nghị trường


    vào lúc Thứ Bảy, tháng 9 07, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    “Một cuộc tấn công quân sự vào Syria đang được đặt trong tay Quốc hội”

    Trước những khó khăn, thách thức đặt ra như vậy, Mỹ có tiếp tục theo đuổi sự trừng phạt của mình đối với Syria hay không?

    Ngay sau khi đoàn thanh sát viên của Liên hợp quốc rút khỏi Syria, truyền thông A rập đã đưa tin cuộc tấn công quân sự của Mỹ và đồng minh đối với Syria chỉ còn tính bằng giờ. Nhưng, thực tế không diễn ra như vậy.

    Giữa lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đang tiến hành chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á để tiếp tục củng cố quan hệ với những đồng minh trong chiến lược hướng tới Châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ thì nhân vật số 2 của chính quyền tổng thống Obama là Ngoại trưởng John Kerry lại đang có những cuộc đàm phán căng thẳng với người đồng cấp của Nga Sergei Lavrob xung quanh vấn đề Syria.

    Trong điều kiện, các đồng minh thân cận của Mỹ như Anh, Pháp, Canada…còn đang cân nhắc và thận trọng đối với vấn đề Syria, các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh của người dân các nước Eu vẫn diễn ra. Trong khi đó, chuyến thăm Thụy Điển ngày 4-5/9 và dự hội nghị Thượng đỉnh G20 của tổng thống Obama đang đến gần đều là những điều kiện bất lợi cho việc phát động một cuộc tấn công quân sự chống Syria.

    Do vậy, tổng thống Obama đã có một quyết định rất “tỉnh táo” là tạm gác vấn đề can thiệp quân sự vào Syria sau hội nghị G20. Vì, lúc này Mỹ muốn tranh thủ thời gian để tham vấn, tính toán, tìm kiếm một liên minh quân sự tấn công Syria và cũng là để giải quyết những khúc mắc, bất đồng với Nga về vấn đề E.Snowden cũng như vấn đề Syria; đồng thời có thời gian để củng cố bằng chứng cáo buộc về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học. Sau khi kết thúc hội nghị G20 với những thỏa thuận đạt được, Mỹ có thể tính toán tới việc tham gia Hội nghị lần thứ 2 về vấn đề hòa bình cho Syria tại Geneva và xin ý kiến Quốc hội (Các nghị sĩ Mỹ có kỳ nghỉ hè và chỉ làm việc trở lại vào ngày 09/9). Đây, quả là một nước đi “khôn ngoan” của ông Obama, và giờ đây một cuộc tấn công quân sự vào Syria đang được đặt trong tay Quốc hội Mỹ. Vấn đề Syria được tạm thời “hạ nhiệt”.

    Minh Anh
    Nguồn Tiếng nói trẻ

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem