• Kịch bản nào cho cuộc chiến ở Syria? - Kỳ 3 - Những hậu quả khôn lường


    vào lúc Thứ Bảy, tháng 9 07, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Nền kinh tế toàn cầu đang sẵn sàng phản ứng trước một cuộc can thiệp quân sự của Mỹ

    Một câu hỏi đặt ra là, nếu Mỹ tiến hành một cuộc tấn công quân sự đối với Syria, sẽ tác động như thế nào tới kinh tế thế giới ???

    Có thể thấy, Bắc Phi và Trung Đông là những quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, do đó khi xảy ra các cuộc khủng hoảng chính trị tại đây, câu hỏi đầu tiên luôn đặt ra là giá dầu mỏ sẽ thay đổi như thế nào? Kinh tế thế giới ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ, đặc biệt là những nền kinh tế phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Eu thì nguồn năng lượng dầu mỏ luôn là xương sống của nền kinh tế.

    Trong khi đó, dầu mỏ tại các quốc gia có liên quan trong cuộc chiến tại Syria như Irắc, Ai Cập, Ả rập Xê út, Lybia và Iran đang chiếm 1/3 lượng dầu mỏ tiêu thụ của thế giới. Khi Mỹ và đồng minh tiến hành can thiệp quân sự tại Syria, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung dầu mỏ, giá dầu thay đổi, kéo theo thị trường chứng khoán chịu tác động ảnh hưởng khi cổ phiếu năng lượng dầu mỏ tất yếu kéo theo cổ phiếu tài chính thương mại giảm. Nếu xảy ra một cuộc khủng hoảng giá dầu như vậy, nền kinh tế chịu ảnh hưởng đầu tiên chính là Eu, tiếp theo là Mỹ, vì Eu hiện nay đang là mắt xích kinh tế dễ bị tổn thương nhất (có lẽ vì thế mà các người dân và quốc hội các nước Eu đã không ủng hộ chủ trương tấn công quân sự của Mỹ vào Syria trong thời gian vừa qua). Và như vậy, hậu quả của cuộc tấn công quân sự vào Syria sẽ khó lường hơn, nhất là đối với các cuộc tấn công và can thiệp quân sự dài ngày. Có lẽ Mỹ và đồng minh sẽ không lựa chọn kịch bản này. 

    Nhưng với vị thế và vai trò của Mỹ, vì tổng thống Obama đã tuyên bố nếu Syria sử dụng vũ khí hóa học - vượt qua giới hạn đỏ, Mỹ sẽ có sự trừng phạt thích đáng. Trong điều kiện chưa có kết luận cụ thể của đoàn thanh sát viên quốc tế, các quốc gia trong Thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không đồng thuận khi chưa có kết luận chính thức. Có thể, Mỹ sẽ chọn cho mình con đường đơn phương hành động với một kịch bản được dự đoán là, Mỹ sẽ sử dụng những cuộc không kích trong thời gian ngắn tấn công Syria như sự thể hiện giá trị và quyền lực của mình - giá dầu mỏ, giá vàng thế giới sẽ tăng nhẹ, sau đó trở về bình thường, kinh tế thế giới không chịu nhiều ảnh hưởng do tác động của cuộc tấn công này. Và có lẽ Bắc Phi và Trung Đông vẫn sẽ bất ổn…

    Minh Anh
    Nguồn Tiếng nói trẻ

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem