• Vụ giáo dân Mỹ Yên và bản chất của hoạt động gây rối


    vào lúc Thứ Bảy, tháng 9 28, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Kể từ khi vụ giáo dân Mỹ Yên, Nghệ An tiến hành bao vây trụ sở Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương đòi thả người thì trên các kênh thông tin trong và ngoài nước đã có nhiều bài viết, cùng các thông tin trái ngược nhau làm cho người đọc khó nhận ra đâu là bản chất của sự việc dẫn đến dư luận hoang mang và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ổn định an ninh chính trị của đất nước. Tạo điều kiện cho các trang thông tin có chính kiến không tốt về chế độ nước ta có điều kiện tuyên truyền, phá hoại gây mất đoàn kết giữa chính quyền địa phương với bà con giáo dân tại khu vực này. 
    Lên các trang mạng tìm kiếm thông tin về vụ việc giáo dân Mỹ Yên kích động gây rối nhằm đòi thả người thì hiện lên hàng loạt các nội dung với các tiêu đề giật tít như "đòi thả người bị bắt trái phép, giáo dân Mỹ Yên, Nghệ An bị đàn áp", "hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp công giáo Việt", "công an, bộ đội được điều động để trấn áp giáo dân Mỹ Yên"... với những tiêu đề giật tít như vậy thì nhiều người không hiểu rõ bản chất thật của sự việc thì dễ dẫn đến sự hiểu nhầm rằng có chính quyền địa phương đã tiến hành đàn áp các giáo dân ở khu vực này khi mà những giáo dân này đòi thả người của giáo sứ. Những thông tin bên lề với các tiêu đề như vậy chỉ nhằm mục đích cho người đọc hiểu nhầm về bản chất của sự việc, từ đó tiến hành các hoạt động tuyên truyền phá hoại nhằm bênh vực cho giáo dân ở đây. Hơn nữa nhìn về sâu xa của các hành động này là nhằm tác động đến cơ quan "công lý" trên thế giới để mong nhận được sự "trợ giúp" về vật chất để để họ tiếp tục thực hiện các hành động vì "dân chủ", "nhân quyền" của mình". Chính vì thế mà các trang wed , cũng như các blog mang tính phản động này đã có cho đăng những nội dung làm người đọc phải giật mình như "công an đã ra tay đánh đập giáo dân đang tập trung trong ôn hòa", hay là ""tình hình đang rất khẩn thiết kính xin các cơ quan ngôn luận, thế giới báo chí, truyền thông công lý quan tâm và sớm vào cuộc để bảo vệ công lý sự thật và an nguy cho người dân". Vậy thực chất vụ việc này ra sao, ai là người đúng trong vụ việc giáo dân kích động này?
     
    Giáo dân bao vây ủy ban đòi thả người

    Trước hết chúng ta phải đặt câu hỏi cho mình là vì sao giáo dân ở khu vực này lại tiến hành bao vây Ủy bân nhân dân xã. Đó là vì giáo dân ở đây đòi các cơ quan chức năng tiến hành thả người của giáo dân bị bắt. Vậy giáo dân bị bắt này là những ai và tại sao lại bị các cơ quan chức năng tiến hành bắt giam. Truyện bắt đầu từ khi ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là hai người thuộc công giáo của giáo họ trại giáo sứ Yên Khê bị cơ quan chức năng tiến hành bắt giam và khởi tố với các tội danh bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và tội danh gây rối trật tự công cộng khi hai đối tượng này tiến hành hô hoán, kích động đám đông đánh anh Đậu Văn Sơn. Như vậy hoạt động bắt giam và tiến hành khởi tố hai đối tượng này là hoàn toàn đúng người, đúng tội, chính các đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải cũng đã thừa nhận hành vi của mình là trái pháp luật và mong muốn nhân được sự khoan hồng của pháp luật. Đối tượng Nguyễn Văn Hải nói rằng "em nhận thức được hành vi của em là hành vi hoàn toàn vi phạm pháp luật", còn đối tượng Ngô Văn Khởi thì nhắn nhủ tới người thân là đừng nghe nhữnglời súi dục mà tiến hành gây rối nữa.
     
    Giáo dân ném đá về phía các cơ quan chức năng 
    Như vậy là vụ việc cơ quan chức năng tiến hành bắt giam hai đối tượng trên là hoàn toàn đúng, và hành động của giáo dân Mỹ Yên tiến hành kích động và bao vây Ủy ban nhân dân xã Nghi Phương để đòi thả người là hoàn toàn sai. Giáo dân Mỹ Yên đã tiến hành bao vây trụ sở Ủy ban nhân dân xã và bắt giữ những cán bộ của Ủy ban, yêu cầu ký cam kết là phải tiến hành thả người. Trong khi đó lãnh đạo ủy ban nhân dân xã hoàn toàn không có quyền hành gì trong việc bắt, hay thả người cả, mà cơ quan tư pháp mới có quyền thực hiện các việc đó. Việc giáo dân Mỹ Yên nếu cảm thấy các cơ quan chức năng tiến hành bắt hai đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là hành động trái pháp luật thì phải tiến hành khiếu kiện lên các cơ quan chức năng chứ cứ tiến hành bao vây rồi gây rối trật tự như vậy rồi đòi thả người thì vai trò của chính quyền và pháp luật ở đâu chứ. Nếu cứ hành động như vậy mà đòi thả người thì thử tưởng tượng trong cả nước đâu đâu cũng tiến hành kích động và gây rối để đòi thả người bị bắt thì sẽ như thế nào như vậy chẳng phải là sẽ loạn sao. Khi giáo dân tiến hành bao vây Ủy ban nhân dân xã, tiến hành bắt giữ người trái pháp luật và gây rối trật tự thì các cơ quan công an tiến hành các hoạt động bảo vệ an ninh trật tự của mình bằng cách tuyên truyền và tiến hành khống chế giải tỏa đám đông là hoàn toàn hợp lý. Chứ không có bất kỳ sự đàn áp, đánh đập giáo dân hay phân biệt giáo dân nào ở đây cả.
     
    Nhiều người dân bị thương khi giáo dân kích động 
    Từ vụ việc này chúng ta cần khẳng định lại một lần nữa là chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ giải tán đám đông cũng như hạn chế những hành động quá khích của giáo dân Mỹ Yên này là không hề có sự đàn áp và càng không có sự phân biệt giữa giáo dân với lương dân nào ở đây cả. Tất cả giáo dân cũng như lương dân đều là người dân Việt Nam cả, đều cùng chung sống trong một xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Tất cả các chính sách của Chính phủ đều nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân có điều kiện phát triển về mọi mặt văn hóa, kinh tế cũng như về mặt tâm linh, tín ngưỡng tôn giáo... 
    Khi những vụ việc mang tính phá hoại và có tính tổ chức này thì Nhà nước ta cần nhận thấy rõ bản chất đằng sau việc giáo dân kích động gây rối là những cá nhân, tổ chức đứng đằng sau kích động nhằm tạo áp lực cho chính quyền địa phương cũng như tiến hành các hoạt động chia rẽ giữa lương dân và giáo dân. Giáo dân Mỹ Yên cũng cần nhận thức đâu là hành động đúng pháp luật và đâu là hành động sai trái, nhận biết rõ bản chất của những kẻ đứng đằng sau súi dục, kích động gây rối là chỉ nhằm tìm kiếm những lợi ích cho riêng mình mà thôi. Để từ nay không còn dễ tin và tiến hành những hành động đi trái lại với lương tâm của một công dân Việt Nam nữa. 
    Hunter

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem