• Đi tìm tác giả kịch bản Nghi Phương!


    vào lúc Thứ Năm, tháng 9 12, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →
    Trong thời gian vừa qua đã xảy ra liên tiếp các vụ vi phạm pháp luật do một số người theo đạo Công giáo tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An gây ra mà đỉnh điểm là vụ việc gần 1000 giáo dân thuộc giáo họ Mỹ Yên kéo lên trụ sở UBND xã Nghi Phương gây rối, tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ chiều ngày 04/9/2013. Nhiều người chứng kiến vụ việc đã không thể không đặt câu hỏi: Với những người dân thôn quê, chân lấm tay bùn có thể diễn một vở kịch nhằm mục đích vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, gây mất ổn định tình hình đạt đến mức như vậy hay không? Nếu là không thì ai là tác giả?

    Chiều ngày 04/9, trong khi UBND xã đang tổ chức hội nghị dân – quân – chính – đảng, có sự tham dự của lãnh đạo huyện, các thành phần chủ chốt của xã và bà con giáo dân thì một số người mà hầu hết là phụ nữ, người già và trẻ em kéo đến đòi thả hai bị can là Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, đã bị khởi tố về những hành vi vi phạm pháp luật trước đó, gây cản trở giao thông trên tỉnh lộ 534 vốn nhiều phương tiện qua lại. Các đồng chí Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đã yêu cầu bà con không đứng, ngồi lấn ra đường, gây cản trở, ách tắc giao thông, để cho các loại phương tiện được qua lại thông suốt. Không những không chấp hành yêu cầu của lực lượng thi hành nhiệm vụ, những người này còn ngang nhiên thách thức, dàn hàng giữa đường, cản trở không cho các phương tiện qua lại, làm cho một số xe khách, xe tải mắc kẹt, không di chuyển được. Đồng thời những người này còn có lời nói lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ, lúc đầu là một vài người và sau đó rất nhiều người có hành vi tương tự. Chưa dừng lại ở đó, trong đám đông giáo dân có một số người đã dùng đất bột, cát và đá ném vào lực lượng làm nhiệm vụ. Mức độ các đợt ném đá, ném đất một lúc một tăng, buộc lực lượng làm nhiệm vụ phải lùi vào gần cổng ủy ban. Tiếng chuông, tiếng kẻng nhà thờ gần đó liên tục vang lên, như một hiệu ứng, người từ nhiều ngã ùn ùn kéo đến ước tính phải gần 1000 người, đứng chật như nêm trước khu vực ủy ban, các loại xe không thể nào lưu thông được. Tình hình được nhìn nhận càng lúc càng phức tạp, số đông giáo dân càng lúc càng trở nên quá khích, gia tăng hành vi tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Khi đó, lực lượng Cảnh sát cơ động mới được yêu cầu xếp hàng ngang, sử dụng lá chắn để ngăn các đợt ném đá của giáo dân, bảo vệ người dân và các lực lượng làm nhiệm vụ đang ở bên trong, tuyệt nhiên không có hành động tấn công người dân. Như được sắp đặt từ trước, những người già, phụ nữ đã xông đến giằng co tấm khiên chắn. Dù lực lượng làm nhiệm vụ không hề động chạm vào những người này nhưng đồng loạt 7, 8 người ngã xuống nằm trước các tấm khiên chắn ra vẻ đau đớn, một số người khác giả vờ đến khóc lóc, một số khác thì dùng điện thoại di động ghi hình lại. Tiếp đó, sau khi những người giả vờ ngất này được dìu đứng dậy thì lại kêu là bị mất vàng, mất tiền và nói là bị trộm, cướp. Một số người khác lại dùng điện thoại di động ghi hình lại. Có người đã nói nhỏ là phải ghi lại để đưa hình ra nước ngoài, không biết là nước nào cần những hình ảnh bịa đặt như vậy!? 

    Trước sự khiêu khích, “diễn kịch” rất đạt như vậy của bàn con giáo dân nhưng lực lượng làm nhiệm vụ đã rất bình tĩnh, tiếp tục thuyết phục mọi người ra về. Đám đông dường như thấy thất vọng về việc khiêu khích mà không đạt được kết quả, họ đã thực hiện một hành vi táo tợn hơn. Trong khi một đồng chí CSGT đang hướng dẫn cho phương tiện lưu thông phía bên phải cổng ủy ban xã (trước cây xăng của ông Phó ban hành giáo xã Nghi Phương), một số đối tượng quá khích đã ôm đồng chí CSGT này lại, chửi bới, lăng mạ, tước gậy và mũ quẳng xuống hồ sen gần đó, rồi đánh đập túi bụi. Lực lượng làm nhiệm vụ đã kịp thời can thiệp, giải cứu, nếu không, kịch bản các đồng chí Công an làm nhiệm vụ bị đánh đập dã man ngày 22/5/2013 bởi giáo dân Nghi Phương lại được tái diễn. 

    Trước hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ một cách rõ ràng, trắng trợn, ngang nhiên thách thức pháp luật như vậy, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành bắt giữ một số đối tượng quá khích để nhằm ổn định tình hình. Những tưởng sự việc sẽ dừng lại tại đó, tình hình sẽ được vãn hồi nhưng tiếng chuông, tiếng kẻng lại dồn dập vang lên. Lúc này không chỉ phụ nữ mà rất nhiều nam thanh niên từ đâu kéo đến, một số nấp sẵn trong các nhà quanh đó chạy ra, tiếng xe công nông chở đá, gạch đến, tiếng chửi, tiếng la ó vang lên liên hồi, tất cả tạo nên một thứ âm thanh hỗn loạn như dự báo điều tồi tệ nhất đang chuẩn bị xảy ra.
    Các đối tượng quá khích ném đá về phía lực lượng làm nhiệm vụ

    Khoảng 15h 30 phút, bất ngờ, cơn mưa đá, gạch được tạo ra bởi những thanh niên, phụ nữ giáo dân trút liên tục về phía lực lượng thi hành nhiệm vụ và những người đi đường, làm cho nhiều người bị thương và phải trốn vào trong trụ sở ủy ban. Những phần tử quá khích vẫn tiếp tục dồn ép lực lượng chức năng, ném đá vào trụ sở ủy ban, làm thêm nhiều người bị thương. Lực lượng làm nhiệm vụ đã phải dùng đến khiên chắn, dũng cảm xông lên mới đẩy lùi được đợt mưa đá, mưa gạch lần thứ nhất. Những người bị đẩy lùi đã không đi xa mà đứng ẩn nấp gần đó, chuẩn bị cho một đợt vi phạm mới. 

    Đến 16h, đợt mưa gạch, mưa đá lần thứ hai tiếp tục diễn ra nhưng “lượng mưa” dày và liên tục hơn lần trước. Với khoảng 500 giáo dân đi đầu dùng gạch, đá tấn công quyết liệt đã đẩy lực lượng chức năng dù có khiên chắn phải ép sát bờ hào ủy ban, tình thế không còn đường lùi vì trong trụ sở khi đó có rất nhiều người dân, nhiều lực lượng dân sự đang làm nhiệm vụ. Nếu để các đối tượng quá khích này tấn công vào trụ sở sẽ gây thương vong lớn cho nhân dân, xâm phạm nghiêm trọng trụ sở, cơ quan làm việc của Nhà nước. Vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ bắt buộc phải bắn chỉ thiên, dùng quả nổ nghiệp vụ không gây hại để giải tán đông. Bị tiếng súng chỉ thiên và tiếng nổ nên đám đông đã bỏ chạy toán loạn, nhiều người dẫm đạp lên nhau, một số người rất hăng hái ném đá, ném gạch nhưng khi bỏ chạy do hoảng sợ đã ngã xuống hồ sen. Lực lượng làm nhiệm vụ đã triển khai các vị trí để đảm bảo an ninh trật tự, kiên quyết không cho số người trên tụ tập trở lại. Sau nhiều đợt bị tấn công, đã có 16 cán bộ Công an và 14 dân thường bị thương. 

    Dù lực lượng làm nhiệm vụ chỉ bắn chỉ thiên, dùng quả nổ thường nhưng các đối tượng xấu đã xuyên tạc là dùng súng bắn vào người dân gây thương tích, sử dụng quả nổ cay trong khi một số người chụp được ảnh đưa lên mạng là vỏ quả nổ thường, thực ra đây là cái cớ bịa đặt để vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo.

    Để giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng đã liên tục vận động, thuyết phục bàn con giáo dân giải tán, không vi phạm pháp luật, đồng thời tích cực liên hệ với Tòa giám mục, đề nghị các vị có chức sắc đến khuyên giải các giáo dân về, không tiếp tục gây mất trật tự, vi phạm pháp luật. Nếu đúng với tấm lòng kính Chúa thương dân, Linh mục quản xứ Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp đã đến làm việc với cơ quan chức năng theo đề nghị của chính quyền, giải thích và vận động giáo dân ra về trong trật tự. Nhưng vị Linh mục này đã không làm như vậy mà giao cho Linh mục Nguyễn Văn Viên, người mới được thụ phong chức Giám mục phụ tá trước đó vài giờ đứng ra chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc. Sau khi kết thúc đợt mưa đá, mưa gạch lần thứ hai, Linh mục Nguyễn Văn Quý được sự phân công của Linh mục Nguyễn Văn Viên đã đến UBND xã Nghi Phương làm việc với cơ quan chức năng. Qua trao đổi, hai bên đã tìm được tiếng nói chung, Linh mục Quý đồng ý khuyên các giáo dân về và cơ quan chức năng xem xét khả năng trả tự do cho những người vi phạm pháp luật bị bắt trong chiều cùng ngày. Trước cổng UBND xã Nghi Phương, Linh mục Quý đã nói với số đông giáo dân là “Các con làm như vậy là vi phạm pháp luật”. Nghe lời cha, các giáo dân đã tự giác ra về. 

    Đây là một vụ việc hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, đã làm xấu đi hình ảnh người Công giáo kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm trong lòng dân tộc. Người Công giáo từ hải ngoại đến trong nước rất bất bình trước các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của giáo dân thuộc giáo họ Mỹ Yên. Tuy nhiên, một số trang mạng trên cơ sở các hình ảnh được dàn dựng, thông tin bịa đặt đã vu cáo chính quyền đàn áp tôn giáo, tấn công nhân dân. Bản chất đây là một vở kịch được chuẩn bị từ trước mà những người dân là những diễn viên bất đắc dĩ. Họ là những quân cờ trong tay của các thế lực phản động nước ngoài và một số đối tượng tiếp tay ở trong nước. Chúng muốn gây mất ổn định tình hình, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ chính quyền với giáo dân để thực hiện các mưu đồ chính trị đen tối. Chúng ta thấy hiện nay ở các nước Trung Đông và Bắc Phi, việc kích động gây mất ổn định nội bộ và cáo buộc vi phạm nhân quyền là lệnh bài để các nước phương Tây có thể can thiệp quân sự vào các nước độc lập, có chủ quyền, lật đổ chế độ cầm quyền tại các nước đó, gây nên nhiều đau thương mất mát cho người dân. Đó là mục đích mà các thế lực đứng sau những vụ việc như thế này muốn đạt được, chúng muốn phá hoại sự ổn định, hòa bình và thống nhất của Tổ quốc. Là những người giáo dân chân chính, họ cần được nhận thức đầy đủ về chính trị và pháp luật, để không trở thành con tốt trong bàn cờ của các thế lực thù địch. Muốn vậy, các vị Linh mục là người có vai trò vô cùng quan trọng hay nói không quá rằng là người giữ vai trò quyết định trong định hướng hành vi cho các con chiên, cần phải vận động họ chấp hành tốt pháp luật, tập trung sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, đem lại tiếng thơm cho những người có đạo

    Khổng minh

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem