• Khoảng 60.000 hộ nghèo sẽ được hỗ trợ xây nhà tránh lũ


    vào lúc Thứ Hai, tháng 4 08, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng và các địa phương về việc cho phép tiếp tục triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt tại 14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, ước tính khoảng 60.000 hộ.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị  tổng kết chương trình thí điểm hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống lũ lụt khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Như tin đã đưa, sáng nay (8/4), tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Hội nghị tổng kết chương trình thí điểm hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng chống lũ lụt khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung do Bộ Xây dựng tổ chức.
    Mô hình có tính thực tiễn cao
    Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thiên tai thường xảy ra tại khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung với tần suất cao hơn, cường độ mạnh với diễn biến khó lường hơn, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân. Chỉ trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, thiên tai lũ, lụt đã làm chết trên 1.500 người, trên 500.000 căn nhà bị hư hỏng, trong đó trên 42.000 căn nhà bị sập đổ hoặc nước cuốn trôi.
    Trong tổng thể Đề án phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho người dân miền Trung, Chính phủ đã chủ trương thực hiện giải pháp hỗ trợ các hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt thông qua việc xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt kết hợp nhà ở cho các hộ gia đình. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 716 ngày 14/6/2012 triển khai thí điểm giải pháp này để rút kinh nghiệm trước khi triển khai trên diện rộng.
    Các địa phương đã lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt cho 700 hộ nghèo tại 14 xã bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, lụt thuộc 7 tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên. Đến nay, có 697/700 hộ đã hoàn thành xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt, đạt 99,6%.
    Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, mô hình nhà chòi phòng tránh lũ lụt có nhiều ưu điểm nổi trội so với các mô hình khác và có tính thực tiễn rất cao. Mặc dù sự hỗ trợ của Chính phủ còn khiêm tốn song các địa phương đã tích cực huy động thêm sự ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng và đặc biệt là sự đóng góp, chia sẻ của bản thân hộ gia đình nên các chòi phòng tránh lũ, lụt đều được bảo đảm, vượt quy mô diện tích và chất lượng quy định.
    Nhiều hộ gia đình kết hợp xây dựng nhà ở 2 tầng có kiến trúc đẹp, phù hợp với phong tục tập quán và lối sống của hộ gia đình. Mô hình xây dựng nhà chòi phóng tránh lũ, lụt là phù hợp với thực tế, được người dân đồng tình, ủng hộ.
    Triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ nhà tránh lũ cho hộ nghèo
    Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Chính sách nhà ở không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội và nhân văn sâu sắc. Một trong những trọng tâm cần tập trung là phát triển nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng là các hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở và không có khả năng tạo lập nhà ở theo cơ chế thị trường cả ở khu vực đô thị và nông thôn; đồng thời, tiếp tục thực hiện các chương trình nhà ở đang triển khai có hiệu quả.
    Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng và các địa phương về việc cho phép tiếp tục triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt đối với 14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) với khoảng 60.000 hộ nghèo.
    Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Bộ Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị để hoàn chỉnh báo cáo tổng kết, rút kinh nghiệm những ưu, khuyết điểm trong quá trình triển khai. Trên cơ sở đó, rà soát để sửa đổi theo thẩm quyền hoặc kiến nghị bổ sung, sửa đổi hoàn thiện cơ chế, chính sách cũng như phương thức thực hiện cho phù hợp để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong quý III/2013 và có thể triển khai thực hiện vào quý IV/2013.
    Thủ tướng giao các Bộ, ngành hữu quan nghiên cứu đề xuất mức hỗ trợ và mức vay ưu đãi phù hợp cho các địa phương thực hiện chương trình; xem xét đề nghị về việc mở rộng chính sách hỗ trợ cho đối tượng hộ cận nghèo trong xây nhà ở phòng tránh lũ, lụt.
    Theo congthongtinchinhphu

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem