• Giảm lệ phí trước bạ ô tô mang lại lợi ích kép


    vào lúc Thứ Ba, tháng 4 02, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Theo ý kiến của một số chuyên gia, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô từ ngày 1/4 mang lại lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp, thể hiện cách điều hành chính sách linh hoạt của Chính phủ được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và ủng hộ.
    Kể từ ngày 1/4/2013, theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mức lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10% (quy định cũ 10-20%).
    Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.
    Nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
    Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam
    Góp phần tháo gỡ bài toán “xe chính chủ”
    Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, đây là hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 7/1/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có giải pháp về lệ phí trước bạ.
    Thay đổi nổi bật nhất từ chính sách này, theo bà Cúc, đó là tất cả mọi người đều cảm nhận được bằng số liệu thống kê thực tế là số lượng người đến làm thủ tục liên quan đến việc sở hữu, sử dụng phương tiện, đăng ký trước bạ xe ô tô mới hoặc lần thứ 2 tại các phòng Cảnh sát giao thông, phòng thu lệ phí trước bạ tại các tỉnh thành phố, tăng lên đột biến (đặc biệt là TP. Hà Nội). Có nơi tăng gấp trên 4 lần so với trước khi có chính sách giảm lệ phí trước bạ.
    Về lợi ích kinh tế của việc giảm lệ phí trước bạ, bà Cúc đưa dẫn chứng: Nếu xe có giá mua 1 tỷ đồng thì lệ phí trước bạ đối với xe mới được giảm 50 triệu đồng, đối với xe cũ giảm 100 triệu đồng... đó là số tiền không nhỏ đối với người dân.
    Không những thế, việc giảm lệ phí trước bạ lần này đã góp phần hỗ trợ, “hâm nóng” thị trường ô tô trong nước; góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh ô tô và đã tháo gỡ cho bài toán “xe chính chủ”.
    Bởi thế, bà Cúc nhận định: Có thể khẳng định rằng việc giảm phí đã mang lại lợi ích kép lớn lao ở nhiều phương diện: Thị trường ô tô khởi sắc, tạo thuận lợi cho người mua xe cũ làm  sớm các thủ tục sang tên, nộp lệ phí trước bạ để trở thành chủ nhân thực sự tài sản của mình; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước thông qua tăng số lượt người làm thủ tục sang tên đổi chủ, tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản.
    Tuy nhiên bà Cúc cũng chia sẻ, để doanh nghiệp có thể khắc phục khó khăn, hồi phục và tiếp tục phát triển thì bên cạnh gói giải pháp về gia hạn, miễn giảm thuế, giảm lãi suất tín dụng, hỗ  trợ thị trường…, vấn đề sử dụng nguồn nhân lực, vật lực hợp lý, hiệu quả; vấn đề tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, chi tiêu công, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ... chính là yếu tố nội lực để giúp doanh nghiệp và nền kinh tế nước nhà vượt qua khó khăn, nhanh chóng phát triển.
    Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội
    Giảm gánh nặng chi phí với doanh nghiệp vận tải
    Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội cho biết, việc giảm lệ phí trước bạ đã giải tỏa bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải và người dân sở hữu ô tô dưới 10 chỗ.
    Các doanh nghiệp vận tải được giảm bớt gánh nặng chi phí để đổi mới “đời” xe. Đối với người mua bán xe là cơ hội để họ sang tên đổi chủ, góp phần vào việc quản lý phương tiện theo quy định của pháp luật.
    Mặt khác, theo ông Liên, chính sách này cũng có tác động tích cực đến việc mua bán luân chuyển của các đại lý buôn bán ô tô đã qua sử dụng, tức là có tác dụng  kích cầu mua bán ôtô.
    Ông Liên nhận định, ngay khi chính sách này ban hành, có ý kiến cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ tuy trước mắt có thể làm cho TP. Hà Nội giảm số thu trong năm 2013, nhưng xét về hiệu quả chung, chính sách này sẽ góp phần kích cầu thị trường ô tô, Nhà nước sẽ tăng nguồn thu thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT của ô tô, linh kiện, xe lắp ráp (trong nước), từ đó, góp phần nâng cao chất lượng vận tải; đồng thời sẽ đem lại sức sống mới cho thị trường sản xuất, kinh doanh ô tô./.
    Theo congthongtindientuchinhphu

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem