• Hướng dẫn chuyển quyền sở hữu xe ngoại tỉnh


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Bộ Công an giải đáp câu hỏi của bà Trần Ngọc Linh (TP. Hồ Chí Minh,linhtran92@...) và ông Nguyễn Văn Đức (tỉnh Thái Bình, nvduc64@...) liên quan đến thủ tục chuyển quyền sở hữu xe ngoại tỉnh.
    Bà Trần Ngọc Linh có hộ khẩu ở tỉnh Phú Yên, đang học tại trường Đại học Mở, TP. Hồ Chí Minh muốn mua lại một chiếc xe cũ, biển số xe của TP. Hồ Chí Minh. Bà Linh muốn được biết bà cần phải làm những thủ tục gì để chuyển quyền sở hữu xe? 
    Ông Nguyễn Văn Đức mua xe máy cho con biển số đăng ký tại tỉnh Nghệ An, có giấy viết tay của 2 chủ xe, hiện con ông Đức sử dụng làm phương tiện học tập tại Hà Nội. Ông Đức hỏi ông có thể nộp thuế trước bạ và đăng ký lại biển số xe tại TP. Hà Nội có được không và cần những loại giấy tờ gì?
    Đối với các trường hợp này, theo ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Công an,có thể xảy ra các trường hợp sau:
    Có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu
    Trường hợp người mua chiếc xe mô tô cũ có biển đăng ký tại một tỉnh, thành phố và có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của chủ xe, giấy tờ chuyển nhượng của xe, nay muốn làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe tại nơi đang theo học thì thủ tục chuyển quyền sở hữu xe thực hiện theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe.
    Hồ sơ đăng ký sang tên xe gồm:
    - Giấy chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng minh nhân dân hoặc nơi thường trú ghi trong Giấy chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.
    - Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.
    - Giấy khai đăng ký xe.
    - Giấy chứng nhận đăng ký xe.
    - Giấy bán xe của cá nhân phải có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán xe hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác.
    - Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua Kho bạc nhà nước (có xác nhận của Kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính; trường hợp nhiều xe chung một chứng từ lệ phí trước bạ thì mỗi xe đều phải có bản sao có công chứng, chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan đã cấp chứng từ lệ phí trước bạ đó. Nếu xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).
    Trường hợp đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển loại 3 số hoặc 4 số thì cấp đổi sang biển 5 số theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.
    Có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên
    Trường hợp người mua chiếc xe mô tô cũ có biển đăng ký tại một tỉnh, thành phố và có chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng, nay muốn làm thủ tục chuyển quyền sở hữu xe tại nơi đang theo học thì thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 12/2013/TT-BCA ngày 1/3/2013 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe.
    Hồ sơ đăng ký sang tên xe gồm:
    - Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đang sử dụng xe thường trú.
    - Chứng từ nộp lệ phí  trước bạ xe theo quy định.
    - Chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký  xe và chứng từ chuyển nhượng của người bán cuối cùng.
    - Giấy chứng nhận đăng ký  xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).
    Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng cảm ơn Vụ Pháp chế - Bộ Công an đã có thông tin trả lời công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.
    Theo CTTDTCP

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem