• Xây cầu vượt khu vực Đàn Xã Tắc: Hệ quả tầm nhìn manh mún!


    vào lúc Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

    Theo Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc, thực trạng giao thông của Hà Nội hiện tại là sự tích tụ quá lâu của tầm nhìn còn manh mún và ứng phó tình huống kéo dài trong thời gian qua...
     >>  Hà Nội giữ quan điểm xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc
     >>  Hiệp hội Vận tải “thúc” khởi công cầu vượt qua Đàn Xã Tắc

    Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các đơn vị liên quan về giải pháp giao thông tại khu vực Đàn Xã Tắc. Hội này cho rằng, Hà Nội cần nghiêm túc thực hiện Luật Di sản, tránh xung đột giữa yêu cầu bảo tồn, phát triển.
     
    Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc cho rằng, dự án xây dựng cầu vượt tại khu vực có Di tích Đàn Xã Tắc (Ô Chợ Dừa, Hà Nội) đang gây nhiều quan ngại đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và tạo nên những dư luận trái chiều trong xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
    Theo ông Dương Trung Quốc Đàn Xã Tắc có giá trị đặc biệt với Hà Nội
    Theo ông Dương Trung Quốc Đàn Xã Tắc có giá trị đặc biệt với Hà Nội
    Theo ông Dương Trung Quốc di tích Đàn Xã Tắc có một giá trị đặc biệt quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội. Đàn Xã Tắc xác định những dấu tích của một thành phần kiến trúc truyền thống trong quần thể các kinh đô của các triều đại Việt Nam gắn với tín ngưỡng quốc gia thờ đất và lúa của tổ tiên, các triều đại phong kiến. Dưới lớp di tích đàn Xã Tắc, còn di tích sớm nhất của con người trên vùng đất trung tâm Hà Nội cách ngày nay khoảng 3.500 năm và di tích cư trú hồi đầu công nguyên.
    Với dự án xây cầu vượt tại khu vực này, tạo ra những dư luận trái chiều, theo ông Quốc nguyên nhân là do Hà Nội chưa quan tâm đến ý kiến tư vấn của những cơ quan và tổ chức có liên quan. “Lẽ ra, những thông tin trực tiếp liên quan đến dự án phải được chủ động công bố với dư luận và tới các cơ quan, tổ chức liên quan. Nếu thông qua các cơ quan thông tin đại chúng để hướng dẫn và thu thập ý kiến thì chắc chắn vẫn có thể tìm ra được những phương án khả thi giải toả ách tắc giao thông tại khu vực này”, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nói.
    Nhìn vào lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam lưu ý tới lãnh đạo Hà Nội cần thiết phải có một quy hoạch tổng thể và giải pháp lâu dài đối với việc phát triển một đô thị có quy mô ngày càng lớn và có bề dày lịch sử vẫn tự hào là ngàn năm tuổi. Theo ông Quốc, thực trạng giao thông của Hà Nội hiện tại là sự tích tụ quá lâu của tầm nhìn còn manh mún và ứng phó tình huống kéo dài trong thời gian qua.
    Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng, làm cầu vượt trước mắt có hiệu quả nhưng nếu lạm dụng sẽ thành “hội chứng cầu vượt” không bảo đảm cho sự phát triển lâu dài. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, tránh những xung đột giữa yêu cầu bảo tồn và phát triển, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cũng đề nghị UBND Hà Nội nghiêm chỉnh thực thi Luật Di sản trong việc phải sớm tiến hành Quy hoạch Khảo cổ học như luật định. “Tình trạng phải ứng phó tình huống như dự án cầu vượt Đàn Xã Tắc, hay gần đây là việc phá thành mở đường tại khu vực đường Hoàng Hoa Thám cần được khắc phục”, ông Quốc nói.
    Từ những phân tích trên Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đề nghị Hà Nội sớm có một cuộc họp giữa các chuyên gia của các lĩnh vực có liên quan (trong đó có Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, một số hội nghề nghiệp về khảo cổ học, di sản...) cùng với cơ quan lập dự án trao đổi để tìm được sự đồng thuận về nhận thức và các giải pháp tối ưu cho mục tiêu giải quyết ách tắc giao thông tại khu vực Đàn Xã Tắc để sớm đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô và của nhân dân Hà Nội.
    Dantri

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem