• Trung Quốc: Lợn chết trôi sông lại xuất hiện


    vào lúc Thứ Ba, tháng 4 09, 2013
    Hãy like nếu bài viết có ích →

     Khi mà vụ bê bối hàng chục nghìn con lợn chết bị thả trôi sông ở Thượng Hải còn chưa kịp lắng xuống, dư luận Trung Quốc lại xôn xao khi thêm nhiều lợn chết được vớt lên từ sông Lưu Dương ở tỉnh Hồ Nam.

    Xác một con lợn chết được phát hiện tại tỉnh Hồ Nam
    Xác một con lợn chết được phát hiện tại tỉnh Hồ Nam

    Theo tờ China Daily, trong hai ngày cuối tuần qua chính quyền địa phương đã vớt được khoảng hơn 70 xác lợn trên sông Lưu Dương chảy qua tỉnh Hồ Nam. Tuy nhiên đến nay con số chính thức chưa được công bố. 

    Xác của những con lợn này được cho là đã bị các hộ chăn nuôi ở phía thượng nguồn ném xuống và bị nước đẩy về hạ lưu sau một trận mưa bão. Tờ Xiaoxiang Morning Herald dẫn lời một quan chức ngành nông lâm và nguồn nước cho biết. “Chúng tôi đã ngay lập tức loại bỏ chúng một cách vệ sinh để tránh ô nhiễm nguồn nước và nhiễm độc”, vị quan chức này nói.

    Wu Guohua, một quan chức khác thì khẳng định hiếm khi nào có lượng lớn lợn chết như vậy ở trên dòng sông này. Trong khi đó phó giám đốc trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh động vật Tan Jingming khẳng định: “Không phát hiện virus cúm trên xác lợn trôi sông”.

    Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên lợn chết trôi sông được phát hiện tại tỉnh Hồ Nam. Mới hồi cuối tháng trước, tờ thời báo Hoàn Cầu đưa tin, chỉ trong vòng 1 tuần tính từ ngày 14/3, người dân tại làng Sanmen thành phố Zhuzhou của tỉnh này đã vớt được tới hơn 100 xác lợn chết trên sông Xiangjiang. Con nặng nhất có trọng lượng tới hơn 50kg. 

    Phát biểu với tờ Nhật báo tuổi trẻ Trung Quốc, dân làng cho biết tình trạng này đã kéo dài suốt 5 năm qua và họ không dám dùng nước sông để sinh hoạt bởi sợ không đảm bảo vệ sinh. Ngay cả vật nuôi cũng không được cho uống nước sông này. 

    Việc hàng chục nghìn xác lợn chết trôi sông được phát hiện mỗi năm tại Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hiệu quả trong các biện pháp giải quyết vấn đề của chính quyền. Theo Cục thống kê quốc gia của Trung Quốc, năm 2012 nước này có khoảng 700 triệu con lợn và khoảng 18 triệu con trong số đó chết vì dịch bệnh. 

    Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định mỗi người dân được hỗ trợ 80 nhân dân tệ (tương đương 12 USD) để đem lợn chết đến nơi tiêu hủy. Tuy nhiên do thủ tục xin hỗ trợ phức tạp, rất nhiều nông dân đơn giản là bán lợn chết cho thương lái. Li Waiguang, một nông dân tại thành phố Ưng Đàm, tỉnh Giang Tây cho biết. “Nếu chính quyền truy quét việc bán lợn chết, nông dân sẽ ném xác lợn xuống những con sông gần nhất”, ông Li khẳng định.

    Theo dantri

    Công dân Việt với tình hình của đất nước

    Recent Post

    Note Đóng lại

    Template Information

    ĐIỆN ẢNH

    Test Footer

    primaryBottomSidebar

    CHÚ Ý

    Translate

    Rank Trafic

    Lưu trữ Blog

    Lượt xem